5 thg 8, 2020

Nhà đầu tư rút khỏi dự án cầu Cát Lái

Ngày 4/8, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến tiến độ triển khai xây dựng cầu Cát Lái nối Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với quận 2 (TPHCM) đang bị chậm vì nhà đầu tư đã rút khỏi dự án.
Nhà đầu tư đã rút khỏi dự án cầu Cát Lái.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, theo quy hoạch, cầu Cát Lái sẽ được triển khai xây dựng sau năm 2025. Trong giai đoạn 2020 - 2025 là tập trung làm tuyến cầu đường quận 9 (TPHCM) nối với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Thời gian qua, do hiệu ứng từ việc sân bay Long Thành chuẩn bị khởi công xây dựng nên một số nhà đầu tư đặt vấn đề với tỉnh Đồng Nai làm cầu Cát Lái, nhưng lại không tham gia nghiên cứu và họ đề xuất làm cầu độ tĩnh không bằng cầu Sài Gòn hiện tại.

Tuy nhiên, khi Sở Xây dựng tham gia nghiên cứu, phát hiện nếu làm như vậy thì tàu chở container, hàng hóa không thể đi qua để vào Tân cảng ở TPHCM được. Vì vậy, Sở Xây dựng đề xuất độ tĩnh không cầu Cát Lái phải 55m thì nhà đầu tư đã rút. Hiện Đồng Nai đang kêu gọi nhà đầu tư hợp tác làm cầu Cát Lái tuy nhiên tiến độ thực hiện cũng đang chậm.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, hiện nay một số nhà đầu tư bất động sản đưa thông tin xây dựng khu đô thị ở xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) để đón cầu Cát Lái sau khi hoàn thành. Nhưng khi nghiên cứu cây cầu độ tĩnh không 55m cộng với đường dẫn thì cầu Cát Lái sẽ xuống xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) chứ không phải ở xã Phú Hữu. Lúc này xã Phú Hữu sẽ nằm dưới gầm cầu nên không thể làm đô thị như thông tin đang lan truyền.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai làm cầu dài 3.782m thay thế phà Cát Lái hiện tại, với tổng vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng để nối huyện Nhơn Trạch với quận 2, TPHCM. 

Dự kiến cầu Cát Lái sẽ được khởi công vào năm 2020. Cầu Cát Lái có phần chính dài 650m, rộng 37,7m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp.

Chính phủ yêu cầu tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt với TP HCM trong việc triển khai dự án đúng quy định về hình thức đầu tư và hạng mục công trình. 

Dự kiến, khi có Cầu Cát Lái, hệ thống giao thông TPHCM - Đồng Nai - Vũng Tàu sẽ thông suốt; đặc biệt, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TPHCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lưu lượng với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải.

Nguồn PNO

0 comments:

Đăng nhận xét