5 thg 8, 2020

Nổ lớn ở Lebanon, 78 người chết

Vụ nổ lớn tại kho phân bón tàn phá khu cảng thủ đô Beirut của Lebanon hôm qua, khiến ít nhất 78 người chết và hàng nghìn người bị thương.
Khói bốc lên tại hiện trường vụ nổ tại thủ đô Beirut, Lebanon, hôm qua. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết 2.750 tấn phân bón amoni nitrat được lưu trữ trong nhiều năm tại một nhà kho gần bến cảng ở thủ đô Beirut đã nổ tung, gây ra thảm họa. Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan thông báo số người chết đã lên tới 78 và gần 4.000 người bị thương.

Theo quan sát của phóng viên AFP, vụ nổ thứ hai tạo ra quả cầu lửa màu cam khổng lồ trên bầu trời, ngay sau đó là sóng xung kích mạnh như lốc xoáy, san phẳng khu cảng và càn quét thành phố, khiến những mảnh vỡ cửa kính văng xa hàng km.

"Những gì xảy ra hôm nay sẽ không trôi qua mà không có ai chịu trách nhiệm. Người gây ra thảm họa này sẽ phải trả giá", Thủ tướng Diab tuyên bố. Trước đó, Giám đốc An ninh Quốc gia Lebanon Abbas Ibrahim cho biết "những vật liệu nổ cực mạnh" đã bị tịch thu nhiều năm trước và cất trong kho, chỉ cách khu mua sắm của Beirut vài phút đi bộ.

"Nó giống như một quả bom nguyên tử", Makrouhie Yerganian, một giáo viên về hưu ngoài 70 tuổi sống gần cảng, mô tả. "Tôi từng trải qua mọi thứ, nhưng không có chuyện nào giống như này, ngay cả trong cuộc nội chiến 1975-1990 của đất nước. Tất cả tòa nhà xung quanh đây đã sụp đổ".

Hình ảnh trên mạng cho thấy sân bay ở Beirut, cách hiện trường vụ nổ khoảng 9 km, cũng chịu thiệt hại. Các bệnh viện vốn quá tải vì Covid-19 giờ đây tràn ngập người bị thương. Hội Chữ thập Đỏ của Lebanon đang kêu gọi hiến máu khẩn cấp.


Hiện trường vụ nổ tại thủ đô Beirut, Lebanon, hôm qua. Video: AFP. (Độc giả cân nhắc khi xem)

Vụ nổ được cho là cú sốc mạnh với đất nước đang quay cuồng vì khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ cùng đại dịch Covid-19, đẩy gần một nửa dân số vào cảnh nghèo đói. Đồng nội tệ lao dốc, các doanh nghiệp đóng cửa hàng loạt, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn. Ngay cả Israel, đối thủ của Lebanon, cũng đề nghị gửi viện trợ. Tổng thống Donald Trump nói rằng các tướng lĩnh Mỹ "dường như nghĩ đây là một vụ tấn công, một kiểu đánh bom". Tuy nhiên, giới chức Lebanon không mô tả vụ nổ là một cuộc tấn công.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét