5 thg 8, 2020

[LỊCH SỬ CHỨNG KHOÁN ] Đua theo cổ phiếu lên sàn, nhà đầu tư vào DAH dính đòn đau?

Các cổ đông “bất đắc dĩ” của DAH trong vài phiên giao dịch gần đây đang toát mồ hôi khi cổ phiếu quay đầu giảm sàn không thanh khoản. 
Ảnh chụp từ website DAH

Tưởng chừng giá cổ phiếu cũng theo nhau lên khi 3 phiên đầu tiên khi chào sàn đều tăng mạnh với khối lượng giao dịch khá lớn, thì tới phiên giao dịch thứ 4, CTCP Tập đoàn Khách sạn Đông Á (mã DAH) quay đầu giảm sàn. Nguy hiểm hơn ngay sau đó, cổ phiếu này vừa giảm sàn đồng thời không có thanh khoản. Vậy nhà đầu tư đua trần trong vài phiên qua sẽ đi về đâu trong thời gian tiếp theo?



Diễn biến giá cổ phiếu DAH gần đây
Lên sàn ngày 10/10 với tổng khối lượng niêm yết là 34,2 triệu cổ phiếu. Giá tham chiếu trong phiên đầu tiên lên sàn chỉ ở mức 11.500 đồng/cổ phiếu. Tăng kịch trần ngay phiên chào sàn với biên độ 20%, DAH có khối lượng khớp lệnh khủng khi lên tới 4,4 triệu cổ phiếu. 

Trong 2 phiên sau đó, DAH tiếp tục tăng trần lên giá giao nhất 15.750 đồng/cổ phiếu. Nhưng khi cổ phiếu đua trần phiên đầu tiên về tài khoản DAH quay đầu giản sàn và khối lượng khớp lệnh có có 260 nghìn đơn vị trong phiên thứ 5.

Từ cuối tuần trước cho đến hôm nay, cổ phiếu này liên tục giảm sâu và mất thanh khoản, thậm chí có phiên khớp được chưa đầy 10 nghìn đơn vị.

Mộng tưởng của các cổ đông mua trong vài phiên đầu tưởng chừng sẽ thành hiện thực nhưng thời điểm hiện tại không biết họ đang nghĩ gì?

Tổng khối lượng 3 phiên đầu tiên lên tới gần 14 triệu cổ phiếu, tức là bằng hơn 1/3 tổng khối lượng cổ phiếu niêm yết. Điều này cho thấy số nhà đầu tư đặt cược vào cổ phiếu này không hề nhỏ.

Hành trình lên sàn của DAH
Được thành lập năm 2003, với tổng số vốn góp ban đầu là 5,2 tỷ đồng từ 5 cổ đông sáng lập, lĩnh vực kinh doanh chính là nhà hàng, khác sạn. Hiện tại công ty có 5 cở sở, thì 4 trong số đó nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và 1 ở Khánh hòa.

Qua 13 năm hoạt động, DAH thực hiện 7 lần tăng vốn. Tăng gần 6,6 lần so với thời điểm đầu tiên, công ty này đang có vốn điều lệ là 342 tỷ đồng.


Theo báo cáo tài chính gần nhất ngày 30/6/2016, công ty hiện đang có tổng tài sản là 683 tỷ đồng, trong đó, phần lớn là tài sản cố định lên tới 578 tỷ đồng tăng 1,7 lần so với thời điểm 1/1/2016.

Tổng nợ phải trả của công ty là hơn 323 tỷ đồng. Nợ dài hạn là 255 tỷ đồng, khoản vay lớn nhất 245 tỷ đồng của Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex. Còn lại nợ ngắn hạn chỉ là 67 tỷ đồng.


Theo bản giới thiệu niêm yết, công ty cho hay trong các năm vừa qua, do nhu cầu đầu tư xây dựng lớn các khách sạn Đông Á Plaza, Đông Á resort (Thái Nguyên) và mua thêm khách sạn Prime Hotel Nha Trang nên công ty phải sử dụng một lượng vốn vay lớn.

Trong 6 tháng đầu năm 016, tổng doanh thu Đông Á đạt 80,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 12,2 tỷ đồng. 

Theo sổ cổ đông chốt ngày 09/09/2016, công ty có 327 cổ đông trong đó 03 cổ đông lớn nắm giữ 10.5 triệu cổ phiếu chiếm 30,70%. Trong đó, cổ đông lớn nhất là Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Văn Thanh với 5 triệu cổ phiếu, tương ứng 14,6% vốn điều lệ. 

Với những dữ liệu trên không nói lên nhiều điều về công ty, tuy nhiên hiện tại những nhà đầu tư đánh cược vào vận may cổ phiếu mới lên sàn đang không biết xử lý ra sao về những cổ phiếu mà mình sở hữu. 

Nguồn BizLIVE

0 comments:

Đăng nhận xét