10 thg 8, 2020

Cổ phiếu Tencent ‘chìm nghỉm’ sau lệnh cấm WeChat của Mỹ

Thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đại lục trở nên u ám ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố cấm tất cả giao dịch của Tencent trên đất Mỹ.

Tencent - một trong những công ty có cổ phiếu giá trị nhất thế giới, vừa chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc tới 10%. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2011.

Theo Bloomberg, vốn hóa thị trường của công ty đã bị "thổi bay" 30 tỷ USD. Trước đó, Tencent định giá ở mức 686 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp lớn thứ 8 thế giới tính theo vốn hóa thị trường và lớn hơn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Giá cổ phiếu Tencent lao dốc sau lệnh cấm WeChat của chính quyền Trump. Ảnh: IT   

Chỉ số Hang Seng mất 2,4%. Ngoài ra, chỉ số ChiNext chuyên về công nghệ Trung Quốc tụt 2,6%, xóa sạch mức tăng trong tuần này. Bên cạnh đó, đồng nhân dân tệ Trung Quốc cũng suy yếu, giảm tới 0,3%, đánh dấu mức mạnh nhất trong 2 tuần.

Thời gian gần đây, Mỹ liên tục gia tăng sức ép lên các công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả Tencent - chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat - một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới với hơn 1 tỷ người dùng.

Tổng thống Donald Trump ngày 7/8 thông báo đã ký văn bản cấm tất cả công dân và tổ chức Mỹ giao dịch với ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok, WeChat, cũng như công ty mẹ của 2 ứng dụng này là ByteDance và Tencent với lý do đây là mối đe dọa đến an ninh quốc gia liên quan đến dữ liệu người dùng. Sắc lệnh chính thức có hiệu lực sau 45 ngày kể từ thời điểm công bố. 

Ngoại trưởng Michael Pompeo hồi đầu tuần gọi TikTok và WeChat là “những ứng dụng không đáng tin cậy của Trung Quốc”.

“Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ áp dụng thêm các biện pháp nhắm vào Tencent. Nhiều thông tin tiêu cực hơn có thể sắp xuất hiện và ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư đối với Tencent nói riêng, cũng như thị trường nói chung”, Steven Leung - Giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian (Hồng Kông) nhận định.

Bên cạnh đó, vị này đánh giá triển vọng vươn ra thế giới của “đại gia” công nghệ này hiện có vẻ hơi kém chắc chắn, bởi vì một số thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), đặc biệt là với thực thể đặt trụ sở tại Mỹ, có thể gặp nhiều thách thức.

Tencent là một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc và có tỷ trọng lớn nhất trên Chỉ số Hang Seng Index. Ứng dụng WeChat của hãng ngày càng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày ở các thành phố của Trung Quốc vài năm qua, với nhiều tính năng như gửi tin nhắn, thanh toán di động… 

Một số nhận định cho rằng lệnh cấm của chính quyền Washington làm tăng thêm lo ngại của nhà đầu tư rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi sẽ đè nặng lên  nền kinh tế và thị trường, tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh của nhiều công ty Mỹ hợp tác với Trung Quốc, ảnh hưởng tới mọi thứ, từ việc sản xuất khẩu trang y tế và sản xuất iPhone của Apple…

Theo Bloomberg


0 comments:

Đăng nhận xét