26 thg 7, 2020

Nghi vấn về bằng lái của tài xế gây lật xe khiến 15 người chết

QUẢNG BÌNH - Tra cứu trên hệ thống, tài xế Hoàng Trung Toán chỉ có bằng lái xe B2 trong khi điều khiển xe khách 45 chỗ cần có bằng hạng E.
Nhà chức trách Quảng Bình tra cứu tài xế điều khiển xe chỉ có bằng B2. Ảnh: Hoàng Táo

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình, cho biết giấy phép hạng B2 (xe dưới 9 chỗ ngồi) của tài xế Toán do Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu cấp, có giá trị đến 25/11/2024. Trong khi đó, lái xe 45 chỗ yêu cầu tài xế có bằng E. "Công ty kinh doanh vận tải cung cấp tài xế có bằng E nhưng tra cứu trên hệ thống dữ liệu không thấy có. Việc này đang được xác minh lại", ông nói.

Chiếc xe do tài xế Toán điều khiển nhãn hiệu Daewoo, loại 45 chỗ, biển kiểm soát Quảng Bình, sản xuất năm 2013, niên hạn sử dụng đến 2033, hạn đăng kiểm đến tháng 11/2023. Phương tiện có lắp thiết bị giám sát hành trình, được Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cấp biển hiệu xe vận chuyển khách du lịch có giá trị đến tháng 11/2023.

Theo nhà chức trách, khi cách vị trí tai nạn khoảng 4 km, xe mất tín hiệu giám sát hành trình. Nguyên nhân được cho là không có sóng điện thoại. Trước đó khoảng 10 phút, tốc độ của phương tiện từ 13 đến 37 km/h. Chủ phương tiện là Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài, đặt tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới. Công ty này ba xe ôtô kinh doanh hoạt động du lịch.

Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó giám đốc công an Quảng Bình cho hay trong đêm nay và ngày mai đơn vị sẽ củng cố chứng cứ, nếu có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm sẽ khởi tố. Tài xế Toán bị gãy chân, đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới.

Tai nạn xảy ra lúc gần 10h ngày 26/7 tại Km21 đường Hồ Chí Minh nhánh tây (đoạn qua xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch), tài xế Hoàng Trung Toán (27 tuổi) tự gây tai nạn, lao vào vách đá rồi nằm nghiêng ở vệ đường sâu khoảng một mét.

15 người tử vong, trong đó chín người tử vong tại chỗ, bốn người tử vong trước khi đưa vào viện, hai người tử vong tại bệnh viện.

Đây là chuyến đi chơi của 40 người bạn học kỷ niệm 30 ngày tốt nghiệp THPT. Sáng cùng ngày, xe xuất phát từ Đồng Hới trên xe khách 45 chỗ, theo đường Hồ Chí Minh nhánh đông lên ngã ba Khe Gát, rồi rẽ trái theo đường Hồ Chí Minh nhánh tây để về một khu vui chơi nước. Tại nạn xảy ra sau quãng đường gần 100 km.

Thời điểm xe lật, chị Nguyễn Thị Hoà, 48 tuổi, trú phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới, ngồi ghế thứ ba từ trên xuống phía sau lưng tài xế. Những người phía trên đang trò chuyện, phía dưới các bạn ca hát và vui đùa.

Thấy xe lao nhanh, chị thấy người ngồi kế bên nhắc tài xế chạy từ từ thôi. "Vừa dứt lời thì xe đâm thẳng vào vách núi, tôi nghe rầm một phát rồi không biết gì hết nữa", chị Hoà kể lại.

Ít phút sau, chị tỉnh lại, sờ tay lên thì thấy máu chảy ở trên đầu. Xe lúc này lật nghiêng. Một bạn nam trèo lên được thành xe, rồi kéo chị lên. Khu vực này vắng vẻ, không có sóng điện thoại. Chờ khoảng 15 phút sau khi người đi xe máy đế, những người bị thương mới nhờ hỗ trợ.

Theo chị Hoà, xe chỉ có một người thắt dây an toàn và ông này bị thương nhẹ.

Lãnh đạo Ban an toàn giao thông quốc gia và tỉnh Quảng Bình đến thăm nạn nhân vụ tai nạn. Ảnh: Hoàng Táo

Lần đầu tiên lớp họp sau 30 năm ra trường, anh Lương Tiến Sơn, 49 tuổi, kể dù ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) xa xôi, anh cũng cố gắng tham gia. Trên xe, anh ngồi cách tài xế 4-5 hàng ghế. Suốt hành trình, xe chạy với tốc độ chậm, nhưng khi vào con dốc tại nơi xảy ra tai nạn thì anh thấy chạy nhanh.

Là lái xe tải đường dài, anh cảm nhận xe đang đổ dốc, "vào cua gấp song bo cua không hết". "Khi vừa giật mình vì điều này thì xe lật, tôi ngất đi không biết gì", anh kể và khi tỉnh lại đã bị gãy hai tay cùng xương sườn.

Sau tai nạn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới khi tiếp nhận anh Sơn chị Hoà cùng 25 nạn nhân, phần lớn bị đa chấn thương ở não, ngực, bụng, các chi, mất nhiều máu. Hàng trăm người được huy động để hiến máu, kịp thời cấp cứu các nạn nhân. Bệnh viện đang hội chẩn với Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để xin hỗ trợ chuyên môn.

Trực tiếp đến hiện trường vụ, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá cao công tác cứu hộ cứu nạn của tỉnh Quảng Bình, nhất là tinh thần tại chỗ của lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội trên địa bàn.

Vào thăm các nạn nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu tập trung mọi nguồn lực để cứu người, xử lý nghiêm khắc nhất với cả tài xế lẫn đơn vị kinh doanh vận tải nếu có sai phạm.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét