22 thg 6, 2020

Ocean Bank bán đấu giá nhiều khoản nợ xấu nghìn tỷ

Từ đầu năm 2020, Ocean Bank liên tục thông báo đấu giá tài sản bảo đảm của một nhóm doanh nghiệp liên quan đến ông Cao Minh Sơn, Chủ tịch Công ty Cổ phần Sông Châu.

Hôm nay, theo kế hoạch, ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Ocean Bank) sẽ bán đấu giá khoản nợ xấu của Công ty Cổ phần Dệt may Đông Á với khối tài sản đảm bảo có giá khởi điểm gần 1.000 tỷ đồng.

Trong thông báo xử lý nợ, Ocean Bank cho biết, các tài sản đảm bảo cho các khoản nợ trên gồm: 3.600.000 cổ phần Công ty Đầu tư Phúc Thịnh do Công ty Dệt may Đông Á nắm giữ và quyền đầu tư toàn bộ dự án Đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở cao tầng và tài sản hình thành trên đất tại địa điểm số 185 -189 Âu Cơ, Phường 14, Quận 11, TP.HCM.

Ngoài ra còn các tài sản là quyền sử dụng đất thuê 50.000m2 và tài sản gắn liền trên đất tại Khu công nghiệp Dệt may Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với thời hạn thuê đến 12/9/2053, mục đích thuê là xây dựng nhà máy sản suất theo giấy phép (dệt may); và quyền sử dụng đất nông nghiệp (tổng diện tích 78.430m2) tại Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi, TP.HCM.

Ocean Bank liên tục đấu giá các khoản nợ xấu có giá trị lớn.

Giá trị khoản vay của Công ty Dệt may Đông Á và khoản lãi không được công bố, tuy nhiên các hợp đồng tín dụng và giấy nhận nợ của công ty với Ocean Bank Chi nhánh Sài Gòn ghi nhận thời điểm thực hiện vào các năm 2012 và 2013.

Công ty Dệt may Đông Á, là một doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa năm 2006. Theo báo cáo đăng trên website, đến cuối năm 2015, công ty có vốn điều lệ 56,5 tỷ đồng nhưng đã lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng.

Đầu năm 2016, phần lớn cổ phần của Công ty Dệt may Đông Á do Công ty Phát triển Việt Hiền, ông Cao Minh Sơn và ông Trần Văn Vinh sở hữu và được thế chấp tại Ocean Bank. Số cổ phần này được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty Phát triển Việt Hiền, và cũng được Ocean Bank mang ra đấu giá nhiều lần trong thời gian gần đây. Mức giá khởi điểm của số cổ phần này trong lần đấu giá gần nhất là 191 tỷ đồng.

Công ty Phát triển Việt Hiền và ông Cao Minh Sơn còn liên quan đến một khoản nợ xấu khác đang được đấu giá tại Ocean Bank. Cụ thể, ngân hàng đã thông báo đấu giá khoản nợ của Công Ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Tùng Lâm. 

Tài sảm đảm bảo bao gồm: Quyền phát triển, khai thác dự án và Tài sản hình thành tương lai tại dự án 160 Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội; 48.000 cổ phần CTCP Đầu tư Xây dựng và Du lịch Lạc Hồng thuộc sở hữu Công ty Sản xuất Nhật Minh và ông Cao Minh Sơn, chiếm 80% cổ phần doanh nghiệp.

Đặc biệt là quyền lợi phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty Phát triển Việt Hiền và Công ty Cổ phần Sông Châu trong việc thực hiện Dự án khu đô thị Sông Châu, tại Hà Nam. Công ty Cổ phần Sông Châu là doanh nghiệp do ông Cao Minh Sơn làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Khối tài sản đảm bảo này được Ocean Bank mang ra đấu giá với mức khởi điểm là gần 353 tỷ đồng, bằng tổng nghĩa vụ của khoản vay tính đến tháng 6/2020. Ước tính, tổng giá trị tài sản bảo đảm đưa ra đấu giá của 3 khoản nợ liên quan đến ông Cao Minh Sơn có giá trị hơn 1.500 tỷ đồng.

Trước đó, Ocean Bank đang tích cực rao bán các tài sản bảo đảm của nhiều khách hàng có nợ xấu tại ngân hàng như Công ty Công ty Phát triển Giải trí Xứ Sở Hạnh Phúc (bao gồm nhiều tài sản có giá trị khác nhau với mức giá khởi điểm tổng cộng khoảng 1.500 tỷ đồng), nhóm khách hàng Công ty Liên Việt và BSC Việt Nam với giá trị tài sản bảo đảm hơn 1.094 tỷ đồng trong lần đầu giá đầu tiên, Công ty Bất động sản BNT (275 tỷ đồng), Công ty Đầu tư Victor (222 tỷ đồng)...

Nguồn the leader

0 comments:

Đăng nhận xét