11 thg 5, 2020

Ăn cua mặt quỷ ở Côn Đảo, một thanh niên bị tê cứng lưỡi, liệt tay chân

Sau khi ăn cua mặt quỷ ở Côn Đảo, một nam thanh niên đã bị ngộ độc, tê cứng lưỡi, hôn mê sâu, liệt tứ chi, nguy kịch đến tính mạng.
Anh Lê Văn M. rơi vào nguy kịch sau khi ăn 2 càng cua mặt quỷ.

Sáng 11/5, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, cơ sở này vừa tiếp nhận bệnh nhân nam Lê Văn M. (34 tuổi, ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh) rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi ăn cua mặt quỷ ở Côn Đảo.

Theo người nhà của bệnh nhân, anh M. làm việc tại Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), trong một bữa cơm, khi ăn 2 càng "cua lạ" được 10 phút thì xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê lan xuống chân, khó thở, nên đã chủ động ói thức ăn ra và đến ngay Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo cấp cứu. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, anh M. rơi vào hôn mê

Ngay sau khi xử trí đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày; Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo gọi điện thoại liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để chuyển bệnh nhân đến điều trị bằng đường hàng không.

Lúc này, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, đồng tử giãn, liệt hết chân tay. Các bác sĩ nhận định ban đầu là ngộ độc thức ăn, tiên lượng rất nặng.

Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nam thanh niên này được chỉ định thở máy, điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ chống độc của bệnh viện và dần có phản xạ đáp ứng kích thích.

Dựa trên hình ảnh chụp lại loài cua lạ mà bệnh nhân đã ăn, bác sĩ Phạm Thanh Phong nhận định: dân gian hay gọi đây là loài cua mặt quỷ, có tên khoa học là Zosimus aeneus. Cua mặt quỷ thường sinh sống tại các rạn san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii.

Đến sáng nay, tình trạng bệnh nhân đã tiến triển tốt, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vận động tứ chi đã trở lại bình thường. 

Hình ảnh con cua lạ được người nhà bệnh nhân cung cấp.

Mặt dưới của con cua mặt quỷ.

Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc điểm dễ nhận diện nhất của loài cua mặt quỷ là màu sắc sặc sỡ, đặc trưng bằng các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ. Đặc biệt, trong thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như tetrodotoxin và saxitoxin, có thể gây tử vong cho con người nếu ăn phải dù chỉ là liều cực thấp.

Theo bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ,  2 chất tetrodotoxin và saxitoxin này đều được hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5 - 15 phút. Do đó, chỉ cần ăn phải 0,5 gram thịt loài cua này có thể khiến một người trưởng thành tử vong. Hiện vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố saxitonin trong cua mặt quỷ. Cách tốt nhất để phòng tránh ngộ độc cua mặt quỷ là không ăn những loài cua lạ, không rõ độc tính.

Nguồn PNO

0 comments:

Đăng nhận xét