14 thg 4, 2020

WHO lên tiếng sau khi Mỹ dọa cắt ngân sách

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tin rằng Mỹ sẽ tiếp tục cấp ngân sách cho WHO bất chấp Tổng thống Donald Trump chỉ trích cách ứng phó của tổ chức này.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Reuters)

“Quan hệ giữa chúng tôi rất tốt”
Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump "có thể cắt" tài trợ cho WHO trong tuần này, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 13/4 cho biết, ông đã nói chuyện với ông Trump cách đây 2 tuần. "Theo tôi được biết, ông ấy rất ủng hộ và tôi hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục tài trợ cho WHO. Quan hệ giữa chúng tôi rất tốt và chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục", ông Tedros nói.

Bình luận trên được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Trump chỉ trích cách ứng phó đại dịch Covid-19 của WHO. “WHO thực sự đã làm hỏng việc. Vì vài lý do nào đó, tổ chức này được tài trợ phần lớn bởi Mỹ, nhưng lại lấy Trung Quốc làm trung tâm”, ông Trump viết trên Twitter ngày 7/4.

Một ngày sau đó, ông Trump nói rằng, Mỹ không nhận lại được những gì xứng đáng với khoản tài trợ cho WHO và để ngỏ khả năng điều tra tổ chức này. “Chúng tôi đang xem xét mở một cuộc điều tra và chúng tôi sẽ đưa ra quyết định. Họ đã sai theo nhiều cách. Họ cũng đã (phát ngôn) khiến các mối đe dọa bị giảm đi”, ông Trump cáo buộc.

Tuy nhiên, ông Tedros đã bác bỏ những cáo buộc này và nhấn mạnh Washington không nên “chính trị hóa vấn đề”. “Chúng tôi không làm chính trị ở WHO. Chúng tôi quan tâm tới người nghèo. Chúng tôi quan tâm tới những người dễ bị tổn thương. Đây là thời điểm để đoàn kết, để cộng đồng quốc tế cùng nhau ngăn chặn virus và những hậu quả của nó", ông Tedros nói.

Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, với khoản đóng góp lên đến hơn 400 triệu USD trong năm 2019, tương đương 15% ngân sách của WHO. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng, WHO đã chậm trễ trong ứng phó với dịch Covid-19 khiến nhiều nước bỏ lỡ thời gian vàng ngăn chặn dịch.

Trang tin Politico đầu tuần này dẫn nguồn thạo tin nói rằng, một số trợ lý của Tổng thống Trump đang thảo luận kế hoạch tìm một tổ chức thay thế WHO. Tuy nhiên, nguồn tin cũng cho biết, giới chức ngoại giao Mỹ dường như ủng hộ phương án đề xuất cải cách WHO hơn. Ngoài ra, giới quan sát cũng chỉ ra dấu hiệu cho thấy Washington sẽ tiếp tục cấp ngân sách cho WHO.

Thế giới vẫn cần thận trọng với Covid-19
Phát biểu với truyền thông hôm qua, ông Tedros cảnh báo thế giới, đặc biệt các điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 ở châu Âu, cần thận trọng khi cân nhắc dỡ bỏ các lệnh hạn chế.

“Covid-19 lây lan rất nhanh chóng, trong khi quá trình kiểm soát dịch bệnh này chậm hơn rất nhiều. Nói cách khác, các biện pháp kiểm soát phải nới lỏng dần dần”, ông Tedros nói.

Trả lời câu hỏi liệu châu Âu đã ở bước ngoặt kiểm soát dịch Covid-19 hay chưa khi số ca mắc mới và số ca tử vong giảm, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan nói: “Chúng tôi theo dõi số liệu các ca nhiễm bệnh và số người nhập viện là chỉ số đầu tiên để xác định tình hình đã ổn định hay chưa. Hiện giờ đòi hỏi sự cảnh giác, đòi hỏi phải rất rất thận trọng”, ông Ryan nói.

Nguồn Dân Trí

0 comments:

Đăng nhận xét