14 thg 4, 2020

Australia báo động tỉ lệ thất nghiệp tăng vọt vì dịch COVID-19

Theo tính toán, tỉ lệ thất nghiệp của Australia sẽ tăng khoảng gấp đôi trong quý II năm 2020 do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, CNA đưa tin.

Bộ Tài chính Australia hôm 14.4 đã công bố số liệu về tỉ lệ thất nghiệp tại nước này trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Theo tính toán, tỉ lệ thất nghiệp tại Australia sẽ tăng từ 5,1% lên 10% trong quý II. Con số này tương đương với khoảng 1,4 triệu người lao động sẽ mất việc do ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Với cảnh được ví như cuộc Đại suy thoái (1929-1933), Australia đã chứng kiến người dân xếp thành từng hàng dài nhận thực phẩm và trợ cấp tại nhiều nơi trên đất nước. Có thể nói, đây là tỉ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ năm 1994 và dịch bệnh đã gây ra những tác động tiêu cực không nhỏ tới nền kinh tế Australia trong vòng gần 30 năm qua.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg cho biết con số sẽ còn tồi tệ hơn nếu không có 83 tỉ USD từ chính phủ trợ cấp tiền lương cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. "Nếu không có trợ cấp từ chính phủ, Bộ Tài chính ước tính tỉ lệ thất nghiệp sẽ cao hơn 5 điểm phần trăm và sẽ đạt đỉnh khoảng trên 15%", ông nói.
Trước tỉ lệ báo động trên, Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi đây là những con số "đau lòng" dù trước đó đã cảnh báo người dân rằng họ đang phải đối mặt với "thời điểm khó khăn nhất" trong cuộc đời.

Tính đến sáng 14.4.2020, Australia đã ghi nhận gần 6.400 trường hợp mắc COVID-19 và 61 người tử vong, dù trong những ngày gần đây, sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đã có dấu hiệu giảm tốc.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét