7 thg 4, 2020

Trung Quốc buộc Italy mua lại lô khẩu trang từng quyên góp cho Vũ Hán

Nguồn tin từ chính phủ Mỹ khẳng định Trung Quốc ép Italy mua lại số khẩu trang quốc gia châu Âu từng quyên góp cho tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc).
65 tấn vật tư, khẩu trang y tế Trung Quốc được chuyển đến sân bay Manises, Italy. Ảnh: EPA

Tháng trước, chính quyền Trung Quốc triển khai một máy bay chở đầy thiết bị và vật tư y tế, bao gồm khẩu trang, tới Italy khi quốc gia châu Âu vật lộn với đại dịch Covid-19. Phía Bắc Kinh tuyên bố muốn "hỗ trợ" Italy ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, báo chí đưa tin trên thực tế Italy phải mua số hàng hóa y tế này, chứ Trung Quốc không hề "quyên góp". Sau đó, The Spectator dẫn lời một quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận thông tin này.

Theo lời quan chức này, phía Trung Quốc ép buộc Italy phải trả tiền để nhận số hàng này. Tệ hơn nữa, đây là số khẩu trang và thiết bị Italy quyên góp cho tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại đây.

“Trước khi dịch virus tấn công châu Âu, Italy đã gửi hàng tấn đồ bảo hộ cá nhân sang Trung Quốc để giúp nước này chống dịch. Trung Quốc gửi lại một phần lô hàng này cho Italy và đòi tiền”, quan chức Mỹ mô tả.

Trong những ngày qua, chính sách "ngoại giao khẩu trang" của Trung Quốc liên tục dính điều tiếng. Hàng loạt lô hàng y tế Trung Quốc gửi tới các quốc gia khác bị xác định kém chất lượng. Tây Ban Nha vừa trả lại 50.000 bộ xét nghiệm lỗi cho Trung Quốc.

Thủ tướng Slovakia Igor Matovic phàn nàn 1,2 triệu bộ xét nghiệm kháng thể nước này mua từ Trung Quốc có chất lượng kém. Chính quyền Cộng hòa Czech cho biết 30% trong số 300.000 bộ xét nghiệm nhanh mua từ Trung Quốc bị hỏng.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng chỉ trích chất lượng của hàng hóa y tế Trung Quốc.

Trong một số trường hợp, thay vì xin lỗi, Trung Quốc đổ lỗi cho các nước. Mới đây, Trung Quốc lớn tiếng nói với Hà Lan rằng "hãy kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng" khẩu trang nước này gửi sang, sau khi chính phủ Hà Lan xác định hơn 50% lô hàng của Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Nguồn Zing

0 comments:

Đăng nhận xét