7 thg 4, 2020

Cập nhật mới nhất về tình hình Thủ tướng Anh từ phòng điều trị tích cực

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove hôm thứ ba (7/4/2020) đã có những cập nhật mới nhất về tình hình sức khoẻ Thủ tướng Boris Johnson.
Thủ tướng Boris Johnson (ảnh: The Guardian)

Trong một động thái nhằm trấn an người dân Anh, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove hôm thứ ba (7/4) cho hay, mặc dù được đưa vào khu vực điều trị tích cực (ICU) nhưng Thủ tướng Boris Johnson hiện không cần tới máy thở. Ông Gove cũng khẳng định, chính phủ vẫn đang hoạt động bình thường.

Phát biểu trên kênh BBC, ông Gove nói: "Ông ấy không dùng máy thở. Ông ấy được hỗ trợ thở oxy và một trong những lý do mà ông ấy phải ở trong khu ICU là do ông ấy có thể nhận được bất kỳ hỗ trợ nào cần thiết".

Theo Bộ trưởng Gove, đích thân thủ tướng đã chỉ định Ngoại trưởng Dominica Raab sẽ thay thế ông chủ trì các cuộc họp cũng như đưa ra các quyết định sau đó. Tuy nhiên, "thủ tướng vẫn sẽ luôn là thủ tướng", ông Gove nhấn mạnh.

Liên quan tới việc khi nào lệnh phong tỏa toàn quốc kết thúc, ông Gove nói, "các quyết định được đưa ra một cách tập thể và theo các khuyến nghị phù hợp". "Nhưng chúng ta phải nghe theo khuyến nghị phong tỏa bởi vì trường hợp của ngài thủ tướng đã thực sự nhắc nhớ chúng ta rằng, căn bệnh này có thể tấn công bất kỳ ai trong chúng ta và có thể tấn công một cách nghiêm trọng", ông Gove cảnh báo.

Tuy nhiên, ông Gove từ chối nêu tên người hiện nắm quyền kiểm soát mã hạt nhân nếu Anh đột nhiên bị tấn công bởi vì đó là một vấn đề an ninh quốc gia. Ông cũng phủ nhận ý tưởng về một chính phủ thống nhất quốc gia, nhưng tỏ ý khen ngợi sự ủng hộ của phe đối lập trước những nỗ lực của toàn nước Anh trong cuộc chiến chống lại virus corona mới.

Tối thứ hai (6/4), Thủ tướng Johnson được chuyển vào khu điều trị tích cực nhưng vẫn tỉnh táo trong suốt cả đêm sau đó.

"Vào buổi chiều hôm nay, tình trạng của ngài thủ tướng trở nên tồi tệ hơn và theo lời khuyên của đội ngũ y tế, ông đã được đưa tới khu điều trị tích cực của bệnh viện", một thông cáo phát đi từ Văn phòng Thủ tướng Anh cùng ngày cho hay.

Các giường ICU được dành cho những bệnh nhân nguy kịch và trong trường hợp nhiễm COVID-19, thường là những người cần phải có máy thở để hỗ trợ thở. Kể từ khi được đưa vào bệnh viện St Thomas, ông Johnson, 55 tuổi, được cho là được cho thở oxy bằng mặt nạ không xâm nhập.

Sau khi tin tức Thủ tướng Anh nhập viện được công bố, các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều gửi lời chúc và hy vọng ông Johnson chóng bình phục.

Trong cuộc họp báo tối ngày 6/4, Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi rất buồn khi nghe tin ông Johnson được đưa vào phòng điều trị tích cực và tất cả người Mỹ đều đang cầu nguyện cho ông ấy bình phục. Ông ấy là một người bạn rất tốt của tôi và là một người rất đặc biệt: mạnh mẽ, tràn đầy quyết tâm và không từ bỏ".

Không lâu sau công bố từ Văn phòng Thủ tướng, Ngoại trưởng Raab cũng đã xuất hiện trên sóng phát thanh và tuyên bố, các hoạt động của chính phủ sẽ tiếp tục bình thường. Ông Raab chia sẻ với BBC rằng, có một "tinh thần làm việc đồng đội cực kỳ mạnh mẽ" phía sau Thủ tướng Johnson và các bộ trưởng sẽ tập trung vào thực hiện các kế hoạch mà thủ tướng đang theo đuổi.

Ngoại trưởng Raab cũng tiết lộ, Thủ tướng Johnson đang an toàn và nhận được sự chăm sóc tuyệt vời từ đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện St Thomas. Ông cũng tỏ rõ quyết tâm cùng chính phủ đưa đất nước vượt qua đại dịch COVID-19 một cách thành công.

Nguồn TPO

0 comments:

Đăng nhận xét