18 thg 4, 2020

Điều kiện thủy văn không thuận lợi, lợi nhuận quý 1 của Vinaconex Power (VCP) chỉ bằng 9% cùng kỳ

Những tháng đầu năm 2020 công tác phát điện và tích nước của Hồ chứa nước Cửa Đạt tiếp tục kém do lưu lượng nước về hồ thấp kỷ lục, thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nước phát điện dẫn đến sản lượng điện của Vinaconex Power thấp và doanh thu sụt giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

CTCP Đầu tư phát triển năng lượng Vinaconex (Vinaconex Power, VCP) đã công bố BCTC hợp nhất quý 1/2020 với doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.

Theo đó doanh thu thuần trong kỳ đạt 52,3 tỷ đồng giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Phía VCP cho biết, ngành sản xuất kinh doanh chính của công ty là sản xuất điện năng, là ngành sản xuất kinh doanh chủ yếu dựa vào sự biến đổi khí hậu và thời tiết. Những tháng đầu năm 2020 công tác phát điện và tích nước của Hồ chứa nước Cửa Đạt tiếp tục kém do lưu lượng nước về hồ thấp kỷ lục, thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nước phát điện dẫn đến sản lượng điện và doanh thu thấp.

Trong khi đó giá vốn hàng bán chiếm tới 72% tổng doanh thu nên lợi nhuận gộp đạt 14,6 tỷ đồng chỉ bằng 1/7 kết quả đạt được quý 1/2019.

Trong kỳ doanh thu từ hoạt động tài chính không đáng kể trong khi chi phí tài chính là 11,7 tỷ đồng, chi phí QLDN giảm 24,5% xuống còn 8,2 tỷ đồng nên kết quả công ty lỗ thuần 5,3 tỷ đồng trong khi quý 1/2019 lãi thuần 78,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên trong quý công ty có thêm khoản thu nhập khác 12,5 tỷ đồng nhờ vậy, cuối kỳ công ty báo lãi sau thuế 6,8 tỷ đồng, chỉ bằng 1/11 kết quả đạt được cùng kỳ năm 2019.


Trong giai đoạn đầu năm 2020 vừa qua Vinaconex Power đã có nhiều biến động lớn về cổ đông và nhân sự. Vinaconex đã bán ra gần 16 triệu cổ phần, thoái hẳn vốn. Đầu tư VSD đã bán hơn 6,2 triệu cổ phiếu. Mundus Stones bán gần 3 triệu cổ phiếu và Tổng công ty Sông Đà thì đang chuẩn bị bán đấu giá toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ.

Phía bên mua vào, ngoài quỹ đầu tư cơ hội PVI đang liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu, thì trước đó Vinaconex Power đã đón thêm 1 cổ đông lớn mới là CTCP Đầu tư Châu Á Thống Nhất - đơn vị vừa mua 8 triệu cổ phần VCP và trở thành cổ đông lớn.

Về nhân sự, công ty đã miễn nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT đối với ông Dương Văn Mậu từ 20/2/2020. Ông Dương văn Mậu ngoài việc giữ chức vụ tại Vinaconex Power còn là Thành viên HĐQT và Phó Tổng giám đốc tại Vinaconex. Bên cạnh đó, Vinaconex Power cũng bổ nhiệm ông Vũ Ngọc Tú, Phó Chủ tịch hiện tại lên làm Chủ tịch HĐQT công ty. Thời gian có hiệu lực từ 20/2/2020.

Vinaconex Power dự kiến quý 2 hoặc quý 3/2020 sẽ niêm yết gần 57 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch.

Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét