15 thg 4, 2020

Bill Gates không đồng tình với Tổng thống Trump, nói ‘thế giới đang cần WHO hơn bao giờ hết’

Tỷ phú Mỹ Bill Gates không đồng tình với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ngừng cấp ngân sách cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và tỷ phú Bill Gate.

"Ngừng tài trợ cho WHO khi cả thế giới đang trong cuộc khủng hoảng y tế thật nguy hiểm. Nhiệm vụ của họ là làm chậm quá trình Covid-19 lây lan mà nếu công việc này bị dừng lại sẽ không tổ chức nào có thể thay thế. Thế giới đang cần WHO hơn bao giờ hết", tỷ phú Bill Gates chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 15/4.

Mỹ là nước đóng góp nhiều tiền nhất cho WHO với hơn 400 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, Tổng thống Trump mới đây thông báo ông đã chỉ đạo chính quyền ngừng cấp ngân sách cho WHO vì cho rằng tổ chức này đã thất bại trong cách xử lý đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 14/4, ông Trump cho biết chính quyền của ông đang tiến hành điều tra vai trò của WHO trong việc che giấu thông tin và không quản lý được sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng “nếu WHO làm công việc của mình, đưa các chuyên gia y tế tới Trung Quốc đánh giá tình hình thực tế và chỉ ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, dịch bệnh sẽ được kiểm soát ngay từ đầu với tổn thất rất nhỏ về sinh mạng”.

Tỷ phú Mỹ Bill Gates là một trong những tỷ phú dành nhiều tâm huyết vả cả tiền bạc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Hồi tháng 2, tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates của vợ chồng ông cam kết dành 100 triệu USD để tài trợ cho tuyến đầu y tế, các biện pháp phòng ngừa, điều trị cho bệnh nhân và phát triển vaccine.

Vào tháng 3, quỹ từ thiện của Bill Gates cho biết sẽ đóng góp 50 triệu USD vào một quỹ chung thành lập cùng Wellcome và Mastercard để mua máy gia tốc trị liệu Covid-19 nhằm tăng tốc độ điều trị cho các bệnh nhân nhiễm bệnh. Tổng giá trị của quỹ là 125 triệu USD. Tuy nhiên, không rõ liệu 50 triệu USD này có được đưa ra từ cam kết 100 triệu USD ban đầu hay không.

Hồi đầu tháng 4, tỷ phú Bill Gates chia sẻ trên chương trình truyền hình The Daily Show rằng ông đang đổ hàng tỷ USD vào các cơ sở nghiên cứu để phát triển 7 loại vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

"Chúng tôi sẽ mất hàng tỷ USD vì chỉ chọn những loại vaccine tốt nhất mà bỏ qua các nghiên cứu còn lại. Nhưng đặt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang mất đi hàng nghìn tỷ USD, thì con số kia hoàn toàn xứng đáng", tỷ phú Bill Gates chia sẻ.

Mới đây, trong cuộc trao đổi riêng với hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 12/4, nhà sáng lập Microsoft cho biết mặc dù dịch Covid-19 vẫn chưa ảnh hưởng đến nhiều nước có thu nhập thấp và trung bình, song các nhà lãnh đạo thế giới, đặc biệt là Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), cần duy trì việc tài trợ cho hoạt động nghiên cứu vaccine trên bởi vì việc lây lan dịch bệnh giữa các khu vực trên thế giới chỉ là vấn đề thời gian.

Tỷ phú Bill Gates hiện đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách tỷ phú của Forbes với khối tài sản 98 tỷ USD, tăng 1,5 tỷ USD so với năm ngoái.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét