16 thg 3, 2020

Hàng loạt quỹ ETFs trên thị trường Việt Nam bị rút vốn trong tuần 16-20/3

Thống kê giao dịch cho thấy hầu hết các quỹ ETFs lớn trên thị trường như Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF), FTSE Vietnam ETF, VFMVN30 ETF hay iShare MSCI Frontier 100 ETF đều bị rút vốn mạnh trong tuần qua.

Tuần giao dịch 9-13/3 diễn ra không mấy tích cực khi thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực bán mạnh. Chốt tuần giao dịch, chỉ số VN-Index dừng tại 761,78 điểm, giảm 14,55% so với tuần trước và được ghi nhận là tuần giảm điểm mạnh nhất của thị trường kể từ tháng 3/2008 tới nay (12 năm).

Áp lực bán ròng khá mạnh của khối ngoại với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng phần nào khiến thị trường thêm ảm đạm trong tuần qua. Đà bán ròng của khối ngoại thời gian gần đây có "đóng góp" không nhỏ từ các quỹ ETFs.

Thống kê giao dịch cho thấy hầu hết các quỹ ETFs lớn trên thị trường như Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF), FTSE Vietnam ETF, VFMVN30 ETF hay iShare MSCI Frontier 100 ETF đều bị rút vốn mạnh trong tuần qua.

Cụ thể, trong tuần 9-13/3, VNM ETF đã bị rút ròng tới 650 nghìn chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 8,11 triệu USD (190 tỷ đồng), đánh dấu tuần thứ 3 liên tiếp quỹ bị rút vốn. Hiện danh mục VNM ETF có 70% cổ phiếu Việt Nam, do đó ước tính quỹ đã bán ròng khoảng 132 tỷ đồng trên thị trường Việt Nam tuần qua.


Một quỹ ETF lớn khác là FTSE Vietnam ETF cũng bị rút ròng lượng chứng chỉ quỹ trị giá 2,83 triệu USD (66 tỷ đồng). Trong tuần trước đó (1-6/3), FTSE Vietnam ETF cũng bị rút vốn khá mạnh với giá trị lên tới gần 6 triệu USD.


Tuần giao dịch này (16-20/3), cả 2 quỹ VNM ETF, FTSE Vietnam ETF sẽ hoàn tất cơ cấu danh mục định kỳ quý 1 và theo ước tính 2 quỹ này sẽ bán ra tổng cộng gần 14 triệu cổ phiếu ROS (do loại khỏi danh mục).

Quỹ ETF nội VFMVN30 ETF cũng bị rút ròng 10,4 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 125 tỷ đồng trong tuần qua và đây cũng là tuần VFMVN30 ETF bị rút vốn mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay.

Quỹ ETF chuyên đầu tư vào thị trường cận biên iShare MSCI Frontier 100 ETF cũng bị rút ròng 200 nghìn chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 5 triệu USD trong tuần qua.

Trong khi đó, 2 quỹ KIM Kindex VN30 ETF và Premia MSCI Vietnam ETF không có biến động về dòng vốn trong tuần qua.

Nhìn chung các quỹ ETFs đang có xu hướng rút vốn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Lo ngại kinh tế suy thoái bởi tác động dịch Covid-19 là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

Dù vậy, dòng vốn ETFs tại Việt Nam vẫn đón nhận những điểm sáng với sự xuất hiện của nhiều quỹ mới. Vào ngày 18/3 tới đây, quỹ SSIAM VNFin Lead ETF sẽ chính thức niêm yết trên HoSE. Trong giai đoạn IPO, SSIAM VNFin Lead ETF đã huy động được 262 tỷ VNĐ, quy mô ban đầu dự kiến 25-30 triệu USD. Không những vậy, SSIAM cũng cho biết có ý định thành lập thêm quỹ SSIAM VN30 ETF ngay trong năm nay.

Ngoài ra, VFM cũng đã được cấp giấy chứng nhận chào bán chứng chỉ quỹ VFMVN Diamond ETF với quy mô tối thiểu 50 tỷ đồng. Việc có nhiều quỹ ETFs mới xuất hiện sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong bối cảnh thị trường ảm đạm như lúc này.

Nguồn Tri Thức Trẻ

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét