21 thg 2, 2020

Phát hiện "nghi phạm" mới khởi nguồn bùng phát virus COVID-19

Một nhà dịch tễ học Hong Kong chỉ ra "nghi phạm" mới khiến dịch COVID-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Ông Ngô Tấn Tường (Ng Kam-cheung), người tham gia điều tra nguyên nhân đại dịch SARS năm 2003, cho rằng chuột là vật chủ truyền virus Corona mới, được WHO đặt tên chính thức là COVID-19 (nCoV). Theo tờ Taiwan News, nghiên cứu của ông Ngô đã được công bố trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet.

Trong khi chợ hải sản Vũ Hán, nơi buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tràn lan, được coi là nơi phát tán virus, ông Ngô nghi ngờ đây có thể không phải là nguồn duy nhất. Ba trong số bốn trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên chưa bao giờ đến chợ và cũng không tiếp xúc với những người ở đó. Một bài báo đăng trên tờ The Lancet ngày 24.1 cho thấy 34% trong số 41 ca nhiễm đầu tiên không đặt chân đến chợ trước đó.

Virus COVID-19 đã được phát hiện trên các bề mặt và sàn nhà ở chợ, nhưng chưa có động vật nào được xác định là nguồn mang mầm bệnh. Một giả thuyết cho rằng dơi, vật được cho là nguồn gốc của SARS, cũng có thể gây ra dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Ngô nghi ngờ giả thuyết này, bởi quan sát cho thấy dơi không hoạt động trong mùa đông và nó không có ở chợ khi dịch bệnh bùng phát.
Ông Ngô phỏng đoán rằng chuột có thể là vật chủ sau khi nhiễm mầm bệnh từ dơi ở các khu vực gần đó. Điều này có thể giải thích tại sao virus này lây lan rất nhanh do chuột chạy khắp khu vực thương mại và khu dân cư, theo ông Ngô.

Nhà dịch tễ học kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc ngay lập tức kiểm tra các loài gặm nhấm cư trú ở Vũ Hán để tìm virus và thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch hại thích hợp nếu chúng được chứng minh là thủ phạm đằng sau dịch COVID-19.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét