14 thg 2, 2020

Alibaba công bố lợi nhuận tăng 50%, nhưng cảnh báo virus corona có thể là “thiên nga đen”

Alibaba vừa có một quý tuyệt vời cuối năm 2018, trong đó đà tăng trưởng mạnh của doanh thu và lợi nhuận đều vượt dự báo của các chuyên gia phân tích.

Tuy vậy, cổ phiếu Alibaba Group Holding vẫn giảm trong ngày thứ Năm (12/02), khi CEO Alibaba cho biết sự bùng phát của virus corona sẽ có tác động tiêu cực đến mảng thương mại trong quý hiện tại vì các gói hàng không được giao kịp lúc.

Cụ thể, “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Trung Quốc ghi nhận doanh thu đạt 161,5 tỷ Nhân dân tệ trong 3 tháng cuối năm 2019, tăng gần 40%, trong khi lợi nhuận đạt 52,3 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 7,5 tỷ USD), tức tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số lợi nhuận trên cổ phiếu điều chỉnh (EPS) tăng lên 18,19 Nhân dân tệ/cp, từ mức 12,19 Nhân dân tệ/cp.

Đáng chú ý, doanh thu của mảng đám mây của Alibaba lần đầu vượt ngưỡng 10 tỷ Nhân dân tệ.

Báo cáo lợi nhuận của Alibaba được đưa ra sau khi nhiều công ty lần lượt cảnh báo về tác động tiêu cực từ virus corona (Covid-19) – vốn bùng phát tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Alibaba chia sẻ Công ty tiếp tục hứng chịu những thách thức từ sự bùng phát của virus corona khi nhân viên hoãn ngày trở lại làm việc sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Điều này có tác động tiêu cực và khiến các công ty hàng hóa và logistics khó tiếp tục hoạt động như thường lệ, ban quản lý của Alibaba tiết lộ.

“Đối phó với virus corona, chúng tôi đã tận dụng các bộ phận thương mại và công nghệ đầy quyền lực trong hệ sinh thái Alibaba để hỗ trợ đầy đủ cuộc chiến chống lại virus corona, đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu mỗi ngày cho cộng đồng và đưa ra các biện pháp cứu trợ thiết thực cho các cửa hàng của chúng tôi”, Chủ tịch kiêm CEO Alibaba, ông Daniel Zhang cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ các cửa hàng vượt qua khoảng thời gian đầy thách thức này cùng nhau”, ông Zhang nói thêm.

Ông Zhang thậm chí còn thận trọng hơn trong cuộc họp về lợi nhuận quý với các nhà phân tích. Ông gọi sự bùng phát của virus corona là “thiên nga đen” và “đang có tác động mạnh đến nền kinh tế Trung Quốc và có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu”.

Zhang added that the coronavirus "will present near-term challenges to the development of Alibaba's business across the board."

Ông Zhang nói thêm virus corona sẽ mang lại thách thức ngắn hạn đến sự phát triển của tất cả hoạt động kinh doanh của Alibaba. Cổ phiếu Alibaba giảm 2% sau những nhận định của ông Zhang.

Đối thủ của Alibaba, JD.com, và công ty tìm kiếm Baidu của Trung Quốc cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm mạnh.

Đây là một năm đầy biến động cho cổ phiếu Alibaba và các công ty công nghệ của Trung Quốc như Tencent. Tất cả chỉ vì nỗi lo sợ về virus corona.

Cổ phiếu Alibaba vẫn còn tăng gần 4% tính từ đầu năm, nhưng đó không phải là một đợt leo dốc suôn sẻ. Cổ phiếu Alibaba giảm hơn 2,5% trong tháng 1/2020, trước khi hồi phục trở lại trong 2 tuần qua. Chính phủ Trung Quốc thôi thúc người dân trở về mua sắm trực tuyến khi các biện pháp cách ly khiến hàng triệu người bị mắc kẹt.

Người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục chi mạnh cho các nền tảng Taobao và Tmall của Aliaba vào cuối năm 2019. Alibaba cho biết họ đã thiết lập kỷ lục trong Ngày Độc thân – một sự kiện mua sắm diễn ra vào ngày 11/11 ở Trung Quốc.

Thế nhưng, vẫn còn chưa rõ virus corona sẽ tác động thế nào đến người tiêu dùng Trung Quốc trong quý này, Hari Srinivasan, Chuyên gia quản lý danh mục tại Neuberger Berman – vốn có nắm giữ cổ phiếu Alibaba, cho hay.

“Chúng tôi không biết mức độ thiệt hại”, ông Srinivasan cho biết.

Vị chuyên gia này hy vọng sự chững lại tại thời điểm này có thể diễn ra tương đối ngắn và mẫu hình chi tiêu sẽ cải thiện, như những gì đã diễn ra với Alibaba sau đại dịch SARS trong năm 2003.

Ông Srinivasan nói thêm ông thật phấn khởi khi biết rằng Alibaba giờ đã có 711 triệu người tiêu dùng chủ động, tăng thêm 18 triệu người so với quý trước đó. Theo ông, điều này cho thấy Alibaba đang làm rất tốt nhiệm vụ mở rộng vượt ra khỏi các thành phố lớn của Trung Quốc và bắt đầu chạm đến các khu vực kém phát triển hơn ở quốc gia này.

Và mảng điện toán đám mây của Alibaba cũng đang phát triển thịnh vượng. Doanh thu đám mây của Alibaba tăng 62% so với cùng kỳ năm trước.

Gần đây, Alibaba đã hoàn tất đợt niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán Hồng Kông. Công ty cho biết họ huy động được 13 tỷ USD từ đợt chào bán này, càng làm dồi dào thêm lượng vốn hiện có.

Nguồn CNN, MarketWatch

0 comments:

Đăng nhận xét