8 thg 1, 2020

Không còn ai sống sót trên máy bay Boeing 737 bị rơi ở Iran

Một máy bay Boeing 737 chở khách đã bị rơi ở Iran sau khi vừa cất cánh sáng 8/1 theo giờ địa phương, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng - hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố của Tổ chức Chữ thập đỏ Iran trên truyền hình quốc gia nước này cho hay.

Hiện chưa rõ số người chính xác trên máy bay là bao nhiêu, nhưng truyền thông địa phương nói rằng con số này dao động từ 167-180. Truyền thông Iran cũng nói máy bay rơi vào lúc 6h22 sáng theo giờ Tehran.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine nói với hãng tin Reuters rằng có hơn 160 người trên máy bay. Cũng theo Reuters, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói không một ai sống sót trên chuyến bay xấu số.

Thông tấn ISNA nói chiếc máy bay 737-800 vừa bắt đầu chuyến bay tới Ukraine thì gặp nạn do gặp trục trặc kỹ thuật.

Trang web theo dõi hàng không Flightradar24 cho thấy chuyến bay 752 của hãng hàng không Ukraine International Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran để bay tới sân bay quốc tế Boryspil ở thủ đô Kiev của Ukraine. Dữ liệu về chuyến bay kết thúc chỉ 6 phút sau khi bắt đầu, ở độ cao xấp xỉ 2,5 km và tốc độ của máy bay khi đó đạt khoảng 316 dặm/giờ.

"Chúng tôi đã được biết về thông tin báo chí từ Iran và đang thu thập thông tin", người phát ngôn Gordon Johndroe của Boeing nói trong một tuyên bố.

Ukraine International Airlines và lãnh sự quán Ukraine ở Tehran từ chối đưa ra bình luận.

Theo thông tin từ một trang theo dõi hàng không khác là Planefinder.net, chiếc máy bay gặp nạn là loại hai động cơ, đã đi vào sử dụng 3 năm. Máy bay này được giao hàng vào tháng 7/2016, Planefinder cho hay.
Hiện trường vụ rơi máy bay - Ảnh: Anadolu.

Boeing 737-800 là một biến thể của dòng 737, ra đời trước 737 Max - loại máy bay bị đình bay trên toàn cầu từ tháng 3 năm ngoái sau hai vụ rơi chỉ trong vòng 5 tháng.

Truyền hình quốc gia Iran cho biết nơi máy bay rơi là Shahriar, gần Tehran. Các nhà cứu hộ nói rằng lửa cháy ở hiện trường máy bay rơi dữ dội đến mức họ phải tạm dừng các nỗ lực cứu nạn.

Boeing đã chìm trong khủng hoảng kể từ vụ rơi máy bay vào tháng 10/2018 và tháng 3/2019 khiến gần 350 người thiệt mạng. Hãng này hiện vẫn đang chữa lỗi trong hệ thống kiểm soát bay của Boeing 737 Max. 737-800 không có hệ thống kiểm soát bay tương tự như của 737 Max.

Theo quy định quốc tế, Iran sẽ đứng đầu cuộc điều tra vụ rơi máy bay vừa xảy ra, vì máy bay rơi trên lãnh thổ của nước này. Tuy nhiên, đa số các quốc gia trên thế giới không có đủ chuyên môn và trình độ kỹ thuật để tiến hành toàn diện một cuộc điều tra tai nạn máy ban, nên các nước như Mỹ và Pháp thường cung cấp hỗ trợ. Chẳng hạn, hộp đen của máy bay thường được trích xuất dữ liệu tại phòng thí nghiệm đặc biệt và chỉ có một vài phòng thí nghiệm như vậy trên thế giới.

Ngoài ra, luật quốc tế cũng quy định quốc gia sản xuất máy bay gặp nạn tham gia vào một cuộc điều tra tai nạn máy bay. Nhưng căng thẳng chính trị hiện nay giữa Mỹ với Iran có thể cản trở việc nhà chức trách Mỹ và Boeing tham gia cuộc điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân xảy ra vụ rơi máy bay ở Tehran.

Nguồn VNECONOMY

0 comments:

Đăng nhận xét