28 thg 10, 2019

Quỹ ngoại nói gì về nhà đầu tư bí ẩn muốn mua lại món Huế?

Trong suốt gần một tuần món Huế cùng các chuỗi cửa hàng Phở ông Hùng, TP Tea đóng cửa, ông chủ Huy Nhật biến mất để lại nỗi bàng hoàng cho giới đầu tư thì nhân vật bà K.H bất ngờ xuất hiện, tự giới thiệu là một trong những chủ đầu tư của Huy Việt Nam, ngỏ ý muốn mua lại chuỗi nhà hàng "vang bóng một thời".

Trao đổi với báo chí, nhân vật bí ẩn này đề nghị được giấu tên cho hay, các nhà đầu tư có nghe thông tin Món Huế và các chuỗi khác thuộc hệ thống Huy Việt Nam nợ tiền nhà cung cấp từ khoảng 5 tháng trước. Tuy nhiên, mỗi lần được chất vấn, phía doanh nghiệp đều khẳng định "không sao", chỉ gặp khó khăn về doanh thu, nên những nhà đầu tư này vẫn tin tưởng.

Bà khẳng định nếu có nhà cung cấp nào liên hệ thì sẽ hẹn gặp và xin lỗi trực tiếp, còn hình thức giải quyết sẽ chờ cơ quan chức năng.

Cũng theo bà K.H, bà vẫn đang cố gắng liên lạc với ông Huy Nhật để giải quyết khoản nợ cho nhà cung cấp, đồng thời hỏi về việc sang nhượng lại thương hiệu Món Huế.

Giải thích về mong muốn mua lại thương hiệu, bà cho rằng những gì Món Huế từng đạt được tại thị trường F&B ở Việt Nam là điều không thể phủ nhận và chối bỏ.

"Nói ở đây không phải tôi sống trong hoài hiệm, nhưng tôi muốn thương hiệu Món Huế được sống lại, vì đó là tâm huyết của nhiều người làm nên, là phương tiện để quảng bá ẩm thực Việt", bà K.H. nói. "Với tôi, Món Huế chỉ đang bị ngã, tôi sẽ đỡ nó đứng dậy. Nếu có được Món Huế, cái tôi bán ra sẽ là chất lượng sản phẩm mang tên Món Huế chứ không chỉ là thương hiệu".

Trước sự xuất hiện của nhà đầu tư bí ẩn này, đại diện nhóm các nhà đầu tư nước ngoài chuỗi Món Huế khẳng định bà K.H không có liên hệ gì với nhóm các nhà đầu tư.

"Chúng tôi không rõ ai là bà K.H, và bà này đương nhiên không có liên hệ gì với nhóm cũng như hoạt động tố tụng đang được triển khai", đại diện nhóm nhà đầu tư nước ngoài khẳng định.

Đại diện nhóm này cũng đưa ra nghi vấn về yếu tố "đánh lạc hướng dư luận", đồng thời đặt vấn đề: "Trong trường hợp giả định này không chính xác, chúng tôi đề nghị mời bà K.H lên tiếng xác minh bản thân và liên hệ với nhóm các nhà đầu tư".

Trước đó, nhóm các nhà đầu tư lớn của Công ty Huy Việt Nam cũng đã tiến hành các thủ tục pháp lý khởi kiện ông Huy Nhật, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty tại Tòa án Nhân dân TP.HCM. Các thành viên của nhóm bao gồm: ADV Partners, AIF Capital, F&H Fenghe, Fortress Investments, Gryphus Capital và Welkin Capital.

Kể từ năm 2013 đến nay, nhóm các nhà đầu tư nói trên đại diện cho một nhóm các quỹ đầu tư tư nhân quốc tế đã đầu tư vào Huy Việt Nam với tổng số vốn hơn 70 triệu USD.


Đại diện nhóm nhà đầu tư cho biết, việc khởi kiện này này nhắm tới ông Huy Nhật và các cộng sự, bao gồm bà Ngô Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Điều hành của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế, liên quan đến cáo buộc vi phạm nghĩa vụ và trách nhiệm của người quản lý, các giao dịch bất thường và có thể có yếu tố lừa đảo; theo đó ông Huy Nhật đã chiếm dụng một lượng lớn tiền mặt và tài sản.

Theo báo cáo tài chính, tính đến cuối năm 2018, Công ty Món Huế có tổng tài sản 757 tỷ đồng, nhưng nợ phải trả lên tới 841 tỷ đồng. Việc thua lỗ liên tục khiến vốn chủ sở hữu của Món Huế âm 85 tỷ đồng.

Đối với Huy Việt Nam - công ty mẹ của Món Huế, tổng tài sản năm 596 tỷ đồng, nợ phải trả chỉ 4 tỷ trong khi đó vốn chủ sở hữu lên tới 593 tỷ đồng.

Về kinh doanh, Món Huế dù được quảng bá rất hoành tráng nhưng doanh thu chỉ hơn 200 tỷ đồng. Năm 2017, 2018 công ty rơi vào thua lỗ với mức lỗ luỹ kế khoảng 107 tỷ đồng.

Nguồn VNECONOMY

0 comments:

Đăng nhận xét