22 thg 11, 2018

Thất bại là mẹ thành công: Liệu bạn đã học được hết những điều này từ những lần vấp ngã chưa?

“Người ta không thể sống mà không gặp bất cứ thất bại nào, trừ khi bạn sống một cách thận trọng đến mức gần như không dám sống, mà như thế thì chắc chắn bạn đã thất bại rồi”, theo tác giả JK Rowling.

Cũng như những nỗi đau, thất bại là một phần quan trọng của cuộc sống.
Tôi đã thất bại nhiều hơn số lần mà tôi muốn thừa nhận. Và đó chẳng phải là những thất bại nhỏ. Tôi muốn nói đến những thất bại làm chấn động thế giới của bạn, làm thay đổi hoàn toàn các mối quan hệ, tiền bạc và cuộc sống.

Và nếu bạn cũng giống như tôi thì bạn có lẽ cũng đã thất bại nhiều lần. Tôi không thể nói rằng tôi thích thất bại, nhưng sau mỗi lần như vậy, với những bài học làm thay đổi cuộc sống, thất bại khiến cho chúng ta trở thành những người tốt hơn.

Thất bại là người thầy tuyệt vời của cuộc sống. Thông qua thất bại, cuộc sống dạy cho chúng ta những bài học vĩ đại nhất.

Thất bại là gì?
Thất bại thực sự là gì và tại sao nó lại đến trước khi chúng ta có thể thành công?

Khi nghĩ về thất bại, chúng ta thường nghĩ về những điều tiêu cực. Chúng ta cho rằng đó là những nỗi đau gây ra sự hỗn loạn, những cảm giác tội lỗi, tiếc nuối và ân hận về những gì đã làm.

Nhưng những người đã biết mùi thất bại thật sự và nếm trải cái giá của nó hiểu rằng thất bại trong cuộc sống là điều cần thiết để thành công. Hãy chấp nhận rằng những rủi ro rơi xuống sự phẳng lặng là một phần của đời chúng ta, nó làm cho chúng ta trở về chính bản thân mình.

Khi một đứa bé lần đầu học cách đi nó sẽ bị ngã nhiều lần. Đây cũng là một thất bại. Nhưng sẽ chẳng có người mẹ nào cho rằng việc con mình ngã xuống có nghĩa là con mình sẽ không biết đi. Do đâu mà những người mẹ tự tin như thế? Tất cả chúng ta đều biết câu trả lời cho việc đó. Chúng ta đều biết rằng ngã xuống là một phần trong quá trình tập đi.

Vậy tại sao chúng ta không nhìn nhận những thất bại khác trong cuộc sống theo cách này?

Có 5 bài học cuộc sống chứa đựng những giá trị mạnh mẽ mà thất bại dạy cho chúng ta. Nếu gần đây bạn đã thất bại trong một việc gì đó và đang phải trải qua thời điểm khó khăn ngay lúc này, hãy ghi nhớ những bài học quan trọng sau đây:

Thứ nhất: Kinh nghiệm

Bài học quan trọng đầu tiên thu được từ thất bại là kinh nghiệm. Kinh nghiệm từ thất bại ở một việc gì đó thật sự là vô giá. Nó thay đổi hoàn toàn thế giới quan của chúng ta thông qua những nỗi đau. Nó làm chúng ta buộc phải suy nghĩ về bản chất thật sự của sự việc và tầm quan trọng của chúng đối với cuộc đời mình, biến đổi và cải thiện chính bản thân mình trong tương lai.

Thứ hai: Hiểu biết
Thất bại đem lại những kiến thức trực quan quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng những kiến thức đó trong tương lai để không lặp lại những lỗi lầm như thất bại ban đầu nữa. Một lúc nào đó bạn sẽ hiểu không gì có thể thay thế được những kiến thức này.

Hãy nhớ Thomas Edison nổi tiếng thất bại gần 10.000 lần để tạo ra một chiếc bóng đèn hoàn hảo, cùng với 10.000 lần đó ông đã thu được 10.000 cách để khiến chiếc bóng đèn không hoạt động được. Đó là những kiến thức tích lũy được gom góp và phát triển từ gần 10.000 nỗ lực sau thất bại để cuối cùng đi đến được thành công.

Thứ ba: Khả năng hồi phục
Chúng ta càng thất bại, chúng ta càng trở nên kiên cường hơn.

Để đạt được thành công lớn chúng ta phải biết cách tự phục hồi bởi nếu chúng ta nghĩ mình sẽ thành công ngay từ lần thử đầu tiên thì chúng ta sẽ tự đặt bản thân vào một thất bại đau đớn hơn nhiều.

Thứ tư: Sự trưởng thành
Khi thất bại chúng ta sẽ học được cách đứng lên như những người trưởng thành. Chúng ta tiếp cận được những ý nghĩa, những hiểu biết sâu sắc về cuộc sống và lý do của những việc chúng ta đang làm. Điều này sẽ được phản ánh vào những thay đổi ở quan điểm của chúng ta sau đó.

Cuộc sống được thiết kế để con người phát triển và hoàn thiện bản thân mà sự trưởng thành chính là một phần cơ bản của mỗi người.

Thứ năm: Giá trị bản thân
Một trong những bài học lớn nhất ta có thể học được từ những sai lầm trong cuộc sống là từ đó chúng ta có thể tạo ra và truyền bá được giá trị của bản thân. Trên thực tế, giá trị nằm ở trung tâm của sự thành công và sự thiếu hụt giá trị chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến thất bại.

Khi nghĩ về những sai lầm trong quá khứ, hãy nghĩ xem bạn có thể tạo ra bao nhiêu giá trị. Bạn có thể tạo ra nhiều giá trị hơn nữa hay không? Những giá trị đó có đủ để bạn không thất bại?

Khi nào bạn học được cách tạo ra những giá trị to lớn và làm điều đó một cách nhất quán, khi đó bạn chắc chắn sẽ thành công.

Đứng lên từ những thất bại
Có nhiều cách để đứng lên từ thất bại. Một khi bạn hiểu rõ thất bại là gì và nó giúp chúng ta tốt lên chứ không phải cản trở chúng ta, bạn sẽ giải phóng tâm trí và mở rộng trái tim để nhìn thấy những điều tốt đẹp còn ẩn chứa sau những thất bại. Có một số cách để làm được điều này:

- Bỏ ngoài tai những lời bàn lùi tiêu cực
Khi bạn thất bại chắc chắn sẽ có những người nói với bạn những câu đại loại như: “Tôi đã nói rồi” và “Đáng nhẽ cậu nên nghe lời tôi”. Hãy bỏ qua tất cả những lời đó.

Nếu như bạn theo dõi bài diễn văn của J.K. Rowling trong lễ tốt nghiệp ở đại học Harvard bạn sẽ hiểu rằng sống một cuộc sống luôn luôn an toàn thật sự không đáng sống. Bạn cần phải trải qua để hiểu được những giá trị tốt hơn.

- Hiểu và chấp nhận rằng thất bại là không sao cả
Có vô số câu chuyện về sự thất bại của những người thành công nhất trên thế giới.Không sao cả nếu bạn thất bại, nhưng điều quan trọng là bạn không được từ bỏ ngay cả khi bạn phải trải qua những thất bại cực kỳ đau đớn.

Hãy luôn ghi nhớ điều đó trong đầu. Hãy làm lại cho đến khi đạt được thành công.

Hãy nhớ, chưa bao giờ là thực sự thất bại trừ khi bạn từ bỏ nó mãi mãi.

- Sử dụng thất bại làm đòn bẩy để thành công

Viết ra những thất bại và lý do của những điều đó. Bạn đã suy nghĩ đủ sâu về mục đích của mình chưa? Bạn có thể làm gì để khác đi không?

Nếu bạn tin vào lý tưởng của mình, bạn có thể sử dụng thất bại như một đòn bẩy để vượt qua những hạn chế cũ trong quá khứ.

- Xem xét lại các mục tiêu:

Đôi khi, thất bại đến từ việc bạn không thiết lập mục tiêu đúng cách. Không chỉ xác định đúng chúng ta còn phải theo dõi và phân tích chúng mỗi ngày.

Để khôi phục từ thất bại hãy xem lại mục tiêu của bạn và xác định lại chúng, giành nhiều thời gian hơn cho việc đó nếu cần thiết.

- Tạo một kế hoạch lớn

Lấy mục tiêu của bạn ra và đặt kế hoạch về cách để bạn đạt được mục tiêu đó. Khi chúng ta có một kế hoạch lớn và rõ ràng chúng ta sẽ có một hệ thống hành động cụ thể để đạt được những mục tiêu đề ra. Ngay cả khi chúng ta nhận thấy rằng những mục tiêu đó không hề đơn giản để đạt được thì chúng ta vẫn có thể có được một cái nhìn rộng và dài hạn để tiếp cận dễ dàng hơn.

Thiết lập một kế hoạch hành động vững chắc sẽ giúp bạn vượt quan các vấp ngã của cuộc sống và phục hồi từ bất kỳ thất bại nào.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét