12 thg 7, 2020

Dịch COVID-19 ngày 12-7: Ông Trump cuối cùng đã chịu đeo khẩu trang

Giữa tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump cuối cùng đã chịu đeo khẩu trang khi đến thăm một trung tâm y tế quân y hôm 11-7.


Bắc Kinh kiểm soát được dịch bệnh
Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết ổ dịch COVID-19 tại chợ đầu mối Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh đã được kiểm soát hiệu quả.

“Nguy cơ xuất hiện các ca nhiễm mới về sau thấp, và tình hình dịch bệnh tại Bắc Kinh đã được kiểm soát hiệu quả”, CDC tuyên bố.

Cũng theo cơ quan này, các ca lây nhiễm liên quan tới Tân Phát Địa xuất hiện tại các tỉnh Hà Bắc, Liêu Ninh và Chiết Giang đều đã được kiểm soát. 

Chợ Tân Phát Địa có tổng cộng 29 ổ dịch nhỏ liên quan, trong đó có 10 địa điểm công cộng và 13 ổ dịch trong hộ gia đình.

CDC cho biết các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh đã đạt hiệu quả, đồng thời nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan giữa những người từng tiếp xúc với khu chợ về cơ bản đã bị loại bỏ.

Bắc Kinh ngày 10-7 không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp thành phố này không ghi nhận thêm ca nhiễm trong cộng đồng.


Việt Nam 0 ca mới, 88 ngày không có lây trong cộng đồng
Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến 6h ngày 12-7 Việt Nam không có thêm ca mắc COVID-19 mới, và đã 88 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Số người nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại nước ta vẫn là 370 trường hợp, trong đó 230 người nhiễm virus từ bên ngoài đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Cả nước hiện có 11.009 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly). Trong đó, 62 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 10.541 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 406 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Báo cáo của Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy đến thời điểm này đã có 350/370 trường hợp được chữa khỏi trong tổng số các bệnh nhân mắc COVID-19 ở nước ta (chiếm 94,6%); không có ca tử vong. 

Tổng thống Trump lần đầu tiên chịu đeo khẩu trang
Tổng thống Trump, người cho đến gần đây vẫn từ chối đeo khẩu trang nơi công cộng, cuối cùng đã phải chấp nhận đeo một chiếc khi đến thăm Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed hôm 11-7.

Tại đây, ông Trump đã gặp gỡ các quân nhân bị thương và các nhân viên y tế tuyến đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed hôm 11-7 - Ảnh: AP

Chuyến thăm đánh dấu lần đầu tiên ông Trump chịu đeo khẩu trang khi xuất hiện nơi công cộng kể từ khi virus SARS-CoV-2 lây lan khắp nước Mỹ từ đầu năm nay.

Trước đó, Tổng thống Mỹ liên tục từ chối đeo khẩu trang và kêu gọi người Mỹ làm theo mình. Ông cho rằng đây là quyền lựa chọn cá nhân, dù công nhận rằng bản thân sẽ đeo nếu có mặt ở nơi đông người và không thể giữ khoảng cách với người khác.

"Tôi nghĩ khi bạn đến một bệnh viện, trong một bối cảnh đặc biệt khi bạn phải nói chuyện với nhiều quân nhân - một số người có thể vừa rời bàn mổ, thì việc đeo khẩu trang là một điều tốt", ông Trump nói với báo giới tại Nhà Trắng trước khi rời đi cho chuyến thăm.

Kể từ khi nhiều tiểu bang tại Mỹ bắt đầu nới lỏng giới hạn phòng chống dịch, COVID-19 đã bắt đầu quay trở lại. Số ca nhiễm mới của Mỹ đã tăng hơn 69.000 trong ngày 10-7. Đây là kỷ lục trong ngày thứ 3 liên tiếp của Mỹ.

Người Isreal biểu tình phản đối cách xử lý của chính phủ
Hàn ngàn người biểu tình đã xuống đường hôm 11-7 tại thành phố Tel Aviv (Israel) để phản đối cách chính phủ xử lý các tác động kinh tế từ đại dịch COVID-19.

Để giữ các giới hạn về tụ tập đông người nơi công cộng, cảnh sát Tel Aviv đã giới hạn số lượng người được phép có mặt tại quảng trường Rabin, trong khi người biểu tình buộc phải đeo khẩu trang khi tham gia tuần hành trên các tuyến phố lân cận.

"Tôi có 40 công nhân không có thu nhập, không tiền. Chúng tôi cần chính phủ bơm tiền cho đến khi có thể vận hành bình thường trở lại. Chúng tôi vẫn chưa làm việc kể từ giữa tháng 3 cho đến tháng 4, 5, 6, và 7. Tháng 8 có vẻ sẽ trở thành thảm họa", ông Michal Gaist-Casif, phó chủ tịch một công ty âm thanh và ánh sáng, cho biết.

Theo Hãng tin Reuters, hàng ngàn người đã tham gia cuộc biểu tình nhưng chưa có số liệu ghi nhận chính thức.

Tình trạng thất nghiệp tại Isreal đã tăng 21% kể từ khi quốc gia này thực hiện phong tỏa bán phần từ hồi tháng 3. Chính phủ nước này đã hứa hẹn đưa ra một số gói hỗ trợ nhưng việc thực hiện vẫn chậm chạp.

Cảnh giác số ca nhiễm tăng vọt sau khi mở cửa lại nền kinh tế, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong tuần này đã tái áp đặt một loạt giới hạn để kiềm chế dịch bệnh, buộc một loạt công ty phải đóng cửa trở lại.

Israel hiện có 37.464 ca COVID-19, trong đó có 354 bệnh nhân đã qua đời vì dịch bệnh hiện nay.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét