1 thg 6, 2020

Lấy lòng ông Trump, Mark Zuzkerberg bị nhân viên Facebook phản đối

Ngoài chuyện bị chính nhân viên Facebook phản đối, nhà sáng lập Facebook còn trở thành nạn nhân tin giả.
Trái với Twitter, Facebook đang tỏ thái độ thờ ơ, không muốn động chạm vào các bài viết của ông Trump. Ảnh: Twitter.

Mạng xã hội Twitter hôm 26/5 lần đầu tiên cảnh báo người dùng kiểm tra lại tính xác thực trong tin đăng của Tổng thống Donald Trump về việc bỏ phiếu qua thư.

Nhằm mục đích đáp trả, ông Trump đã ký sắc lệnh vào ngày 28/5, tìm cách thay đổi một quy định từ lâu bảo vệ các mạng xã hội khỏi trách nhiệm về nội dung đăng tải.

Facebook có dấu hiệu "lấy lòng" Nhà Trắng
Trước vấn đề của mạng xã hội cạnh tranh, trả lời trên kênh truyền hình Fox News, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ không can thiệp vào bất kì phát ngôn nào xuất hiện trên nền tảng này.

“Tôi tin rằng mạng xã hội Facebook không nên đứng ở vị trí kiểm duyệt và có trách nhiệm can thiệp những bài đăng trên mạng. Các công ty tư nhân, đặc biệt các công ty hoạt động trong lĩnh vực không nên nhúng tay vào chuyện đó”, Mark Zuckerberg chia sẻ trên kênh Fox News.

Theo một nguồn tin từ CNN, Mark Zuckerberg đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Trump vào hôm 29/5.

"Khác với Twitter, chúng tôi không có chính sách đưa ra cảnh báo trước các bài đăng kích động bạo lực, đơn giản vì chúng tôi tin rằng nó nên được gỡ bỏ thay vì dán nhãn, ngay cả khi nó xuất phát từ một chính trị gia. Chúng tôi đã liên lạc với Nhà Trắng ngày hôm nay để giải thích những chính sách này", Mark Zuckerberg giải thích trên trang cá nhân về việc liên lạc với ông Trump.

Tuyên bố của vị CEO trẻ tuổi được xem là khá khó hiểu khi Facebook luôn luôn có đội ngũ bên thứ ba làm việc nhằm mục đích hỗ trợ kiểm tra thực tế và điều tra các số bài đăng. Tổng thống Trump lập tức trích lời của nhà sáng lập Facebook như một động thái chứng minh sự “sát cánh” của Facebook với những phát ngôn của mình trên nền tảng này.

CEO Facebook bị nhân viên phản đối
Trước các bài đăng đe dọa sẽ cho phép lực lượng quân sự nổ súng nếu tình hình người biểu tình không được kiểm soát của Tổng thống Trump, Facebook hiện tỏ ra khá “thờ ơ” về vấn đề này.

Nhân viên cấp cao của Facebook cũng cảm thấy bất bình với cách ứng xử của công ty này. Ảnh: Twitter.

Một số nhân viên làm việc tại Facebook ngay sau đó đã tỏ rõ thái độ không hài lòng với những quyết định của ông chủ Mark Zuckerberg.

“Tôi đang làm việc tại Facebook và không hề lấy gì làm tự hào về cách chúng tôi thực hiện. Phần lớn các đồng nghiệp của tôi đều cảm thấy như vậy. Đây là những gì chúng tôi muốn nói”, Jason Toff, Giám đốc Quản lý sản phẩm của Facebook.

Theo tờ The Verge, các nhân viên của Facebook đang phản đối quyết định của công ty trên các diễn đàn nội bộ của mình. Ngày 1/06, Mark Zuckerberg thông báo công ty sẽ tiến hành quyên góp và ủng hộ 10 triệu USD gửi tới cộng đồng người da đen. Tuy nhiên, không có lời giải thích nào về bài viết của ông Trump được nêu ra.

Mark Zuckerberg thành mục tiêu của tin giả
Sau khi Mark Zuckerberg tuyên bố không can thiệp vào các phát ngôn của Tổng thống Donald Trump, các tin tức giả về Mark bắt đầu được chia sẻ rộng rãi và lan truyền trên mạng.

2 trang thông tin chuyên làm nội dung châm biếm tại Australia là The Shovel và The Chaser, đã cố tình đăng tải các bài báo sai sự thật về Mark Zuckerberg để kiểm tra khả năng chống tin giả mà Facebook đang triển khai.

Trên The Chaser, dòng tiêu đề vô căn cứ “Kẻ lạm dụng trẻ em Mark Zuckerberg nghĩ rằng phương tiện truyền thông xã hội không nên kiểm duyệt bài viết” đã có hơn 200.000 lượt tương tác trên Facebook và 4.000 lượt tweet trên Twitter.

Mark Zuckerberg liên tục bị ghép vào các tin giả sau khi từ chối kiểm duyệt bài đăng của Tổng thống Trump. Ảnh: Business Insider.

Ngoài The Chaser, trang thông tin The Shovel đã “thử thách” khả năng lọc thông tin của Facebook khi đăng tải bài viết với tiêu đề rằng Mark Zuckerberg đã mất ở tuổi 36, ngay sau đó bài đăng này đạt tới gần 50.000 lượt tương tác trên Facebook và lan truyền sang cả Twitter với hơn 5.000 lượt tweet. Thậm chí, những tin giả này còn chiếm vị trí đầu bảng mục tìm kiếm trên mạng xã hội Reddit.

“Hóa ra trên Twitter chúng ta không thể nói Mark là kẻ lạm dụng trẻ em, vậy mà trên Facebook lại được. Đúng là gậy ông đập lưng ông”, Jon Cooper, đồng sáng lập của Liên minh Dân chủ PAC, viết trên Twitter.

Theo Zing News

0 comments:

Đăng nhận xét