13 thg 12, 2019

Pyn Elite Fund nắm giữ tiền mặt cao kỷ lục, đẩy mạnh bán MWG trong tháng 11

Tính tới cuối tháng 11, tỷ trọng tiền mặt của Pyn Elite Fund bất ngờ tăng vọt lên 16%, đây là con số lớn nhất của quỹ trong nhiều năm hoạt động tại Việt Nam.
Tin liên quan --> Tin chứng khoán , tin ngân hàng



Pyn Elite Fund vừa công bố báo cáo hoạt động với nhiều điểm đáng chú ý. Tính tới cuối tháng 11/2019, quy mô danh mục của Pyn Elite Fund có giá trị 405 triệu EUR (453 triệu USD). Trong đó, tỷ trọng tiền mặt của Pyn Elite Fund bất ngờ tăng vọt lên 16%, đây là con số lớn nhất của quỹ trong nhiều năm hoạt động tại Việt Nam.

Tỷ trọng tiền mặt Pyn Elite Fund tăng mạnh trong tháng 11

Tỷ trọng tiền mặt Pyn Elite Fund tăng mạnh trong tháng 11 có thể đến từ việc quỹ đã bán bớt cổ phiếu Thế giới di động (MWG). Theo dữ liệu từ trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), vào ngày 4/11, Pyn Elite Fund đã bán 2 triệu cổ phiếu MWG cho Arisaig Asia Consumer (quỹ chuyên đầu tư vào công ty hàng tiêu dùng, bán lẻ với quy mô danh mục 2,8 tỷ USD).

Trong cơ cấu danh mục Pyn Elite Fund vào thời điểm cuối tháng 11, MWG chỉ còn chiếm tỷ trọng 7,92% và lùi xuống vị trí thứ 4 trong top holdings. Trước đó, MWG từng là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất danh mục Pyn Elite Fund trong nhiều năm.

Top 12 cổ phiếu lớn nhất danh mục Pyn Elite Fund có sự xuất hiện của Vietinbank (CTG) với tỷ trọng 2,18%, thay thế cho Fecon (FCN).


MWG không còn là cổ phiếu lớn nhất danh mục Pyn Elite Fund

Được biết, Pyn Elite Fund bắt đầu hiện trên TTCK Việt Nam từ năm 2013 sau khi thoái vốn tại TTCK Thái Lan. Trong những báo cáo gần đây, Pyn Elite Fund liên tục đưa ra những dự báo đầy lạc quan về triển vọng kinh tế cũng như TTCK Việt Nam. Thậm chí, quỹ này còn dự báo VN-Index sẽ cán mốc 1.800 điểm trong vài năm tới.

Trong tháng 11, tăng trưởng NAV/shares của Pyn Elite Fund âm 2,01% do ảnh hưởng của MWG (-12,5%), HDB (-10%), VEA (-4,5%).

Dù vậy tính từ đầu năm tới nay vẫn đạt mức tăng trưởng 2,97%. Trước đó trong năm 2018, biến động không thuận lợi của thị trường đã khiến NAV/shares của quỹ âm 9,92%.

Trong tháng 11, HoSE đã ra mắt 3 bộ chỉ số mới, bao gồm VNDiamond Index tập trung vào các cổ phiếu kín room ngoại và 2 chỉ số VNFin Lead, VNFin Select tập trung vào các cổ phiếu ngành tài chính. Sự ra đời của các chỉ số này là tiền đề cho các quỹ ETFs.

Theo Pyn Elite Fund, một khi các quỹ ETFs được hình thành sẽ giúp NĐTNN tiếp cận được với các cổ phiếu không thể tiếp cận trước đó. Điều này sẽ giúp gia tăng giá trị cho cổ phiếu và giảm đi những mức giá "trao tay" giữa các nhà đầu tư (có nghĩa NĐTNN sẽ không phải bỏ ra mức giá quá cao cho những cổ phiếu đã hết room như hiện nay).

Cũng trong tháng 11, Quốc hội đã thông qua luật chứng khoán sửa đổi. Luật đã xác định lại vai trò của HoSE và HNX khi cổ phiếu sẽ được giao dịch trên HoSE, trong khi trái phiếu, phái sinh sẽ giao dịch trên HNX. Chứng chỉ lưu ký (DR) đã được xác định là một loại chứng khoán mới.

Trong khi đó, luật doanh nghiệp sửa đổi sẽ cung cấp chi tiết các quy định cho NĐTNN. Luật cũng có những yêu cầu khắt khe hơn với các công ty niêm yết, qua đó mang lại sự minh bạch hơn cho TTCK Việt Nam. Pyn Elite Fund đánh giá đây là điểm tích cực trong qua trình hiện đại hóa thị trường tài chính Việt Nam.

Trong 11 tháng, tổng vốn FDI đăng ký đạt 31,8 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động M&A chiếm 35,4% tổng vốn FDI đã đăng ký, tăng đáng kể so với mức 27,8% trong năm 2018 và 17% năm 2017.

Năm nay, các thương vụ M&A lớn liên quan tới cả doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân như KEB Hana Bank mua lại 15% cổ phần BIDV với mức giá 885 triệu USD hay SK Group chi 1 tỷ USD mua cổ phần VinGroup. Pyn Elite Fund cho rằng đây là xu hướng tốt vì các công ty Việt Nam có thể tiếp cận được kinh nghiệm và các cơ hội kinh doanh mà các đối tác chiến lược mang lại.

Theo Trí thức trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét