9 thg 9, 2019

Công ty Rạng Đông gian dối về sự cố ô nhiễm thuỷ ngân

Qua đấu tranh, Rạng Đông mới thừa nhận 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng, không phải hợp chất amalgam như báo cáo công ty này gửi đi sau sự cố.
Vụ cháy Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông ngày 28/8 không chỉ phát tán thuỷ ngân chứa trong hợp chất amalgam mà còn gồm cả thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn.

Tổng cục Môi trường xác định thời điểm cháy, lượng thuỷ ngân và các chất khí độc hại đã phát tán gây ô nhiễm môi trường. Người dân trong phạm vi 200-500 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám khi có dấu hiệu ngộ độc thuỷ ngân.

480.000 bóng đèn chứa thuỷ ngân lỏng
Tổng cục Môi trường thuộc Bộ TNMT cho biết qua kiểm tra thực tế cùng quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, Rạng Đông mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn so với amalgam.

Trước đó, công ty này báo cáo rằng 3 năm qua, Rạng Đông sử dụng hợp chất amalgam gồm thuỷ ngân, kẽm và bismut để thay cho thuỷ ngân lỏng trong sản xuất bóng đèn. Điều đó cho thấy vụ cháy nhà máy Rạng Đông ngày 28/8 không chỉ phát tán thuỷ ngân chứa trong amalgam mà còn có cả thuỷ ngân lỏng.

Tại kho chứa sản phẩm rộng khoảng 6.000 m2 bị cháy hôm đó có 480.000 bóng đèn huỳnh quang chứa 9,6 kg thủy ngân lỏng, 1,6 triệu bóng đèn compact (mỗi bóng sử dụng 11,5 mg amalgam, hàm lượng thuỷ ngân khoảng 22-30%) có lượng thuỷ ngân là 4-5,5 kg.

Binh chủng hóa học lấy mẫu xét nghiệm trước khi tẩy rửa kho hàng công ty Rạng Đông. Ảnh: Binh chủng Hoá học.
Công ty thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng, có khối lượng thủy ngân theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng. Hầu hết thuỷ ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.

Khối lượng hóa chất còn lại tại nhà máy gồm hơn 4,5 triệu viên amalgam có tổng trọng lượng 41,75 kg, 108,9 kg thuỷ ngân lỏng. Trong số này có 34,3 kg thủy ngân lỏng được bảo quản an toàn cùng với amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy.

Còn lượng thuỷ ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ có thể từ 15,1 kg đến 27,2 kg.

Ai cần khám sức khỏe?
Theo Tổng cục Môi trường, tại thời điểm cháy, lượng thuỷ ngân và các chất khí độc hại đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Theo dữ liệu khí tượng thủy văn và mô hình lan truyền ô nhiễm, ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km.

Trong đó, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của công ty và theo hướng gió có thể ảnh hưởng trong khoảng cách 500 m.

Kết quả quan trắc môi trường không khí xung quanh ngoài hàng rào công ty cho thấy hàm lượng thuỷ ngân không vượt quy chuẩn nhưng đã xác định được hàm lượng đáng kể (thời điểm quan trắc, trời mới mưa, mát với nhiệt độ thấp).

Do đặc thù thuỷ ngân là kim loại tồn tại ở dạng lỏng, không tan trong nước, rất nặng và dễ sa lắng, dễ bốc hơi ngay cả ở nhiệt độ thường nên hóa chất này có thể còn nằm lại trên các mái nhà, cây cối, trên các bề mặt và các vật dụng lưu chứa hở, có nguy cơ gây ô nhiễm trở lại môi trường.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân trong bán kính 500 m tính từ hàng rào của công ty cần thực hiện các biện pháp như: Phun rửa mái nhà, tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng, vệ sinh cá nhân, thau rửa các bể chứa nước hở.

Đối với người dân sống trong bán kính 200 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám sức khỏe định kỳ. Người người dân trong bán kính từ 200-500 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám khi có dấu hiệu ngộ độc thuỷ ngân.


Nguồn Zing

0 comments:

Đăng nhận xét