2 thg 6, 2022

Truyền thông quốc tế nói gì sau khi Johnny Depp thắng kiện Amber Heard?

Truyền thông Mỹ cho rằng chiến thắng của tài tử Johnny Depp (58 tuổi) trước vợ cũ Amber Heard (36 tuổi) đã giáng đòn mạnh vào phong trào #MeToo. Những người theo dõi phiên tòa đã bị sốc sau khi phán quyết được đưa ra.

Nữ diễn viên Mỹ Amber Heard chờ đợi trước khi bồi thẩm đoàn công bố phán quyết có lợi cho cả Johnny Depp và Amber Heard về yêu cầu và yêu cầu phản tố của họ trong phiên tòa xét xử vụ kiện phỉ báng dân sự tại Tòa án hạt Fairfax ở Fairfax, bang Virginia, Mỹ vào ngày 1-6 - Ảnh: AFP

Sau 6 tuần diễn ra căng thẳng, ngày 1-6, vụ kiện phỉ báng của ngôi sao "Cướp biển vùng Caribê" Johnny Depp chống lại vợ cũ là nữ diễn viên Amber Heard đã kết thúc.

Theo phán quyết được đưa ra tại Tòa án hạt Fairfax ở bang Virginia, chiến thắng gần như hoàn toàn thuộc về tài tử 58 tuổi này và ông nhận 15 triệu USD (gồm 10 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại và 5 triệu USD chi phí bồi thường trừng phạt) từ Amber Heard. Tuy nhiên, Heard sẽ chỉ phải trả 10,35 triệu USD thay vì 15 triệu USD, vì luật bang Virginia quy định mức tối đa cho khoản bồi thường trừng phạt là 350.000 USD.

Nam diễn viên người Mỹ Johnny Depp đã kiện vợ cũ Amber Heard tại Tòa án hạt Fairfax vì cáo buộc Heard phỉ báng sau bài viết của bà trên báo The Washington Post vào tháng 12-2018. Trong bài báo này, bà Heard tự mô tả mình là "nhân vật công chúng đại diện cho hành vi bạo lực gia đình".

Bồi thẩm đoàn nhất trí bà Heard không thể chứng minh những cáo buộc nhằm vào Depp và rằng tuyên bố bị bạo hành của bà là sai. Tòa án xác định nữ diễn viên này đã hành động có mục đích khi viết bài báo nói trên.

Trong khi đó, bồi thẩm đoàn phát hiện Depp, thông qua luật sư cũ Adam Waldman, đã nói xấu Heard. Bồi thẩm đoàn yêu cầu Depp bồi thường thiệt hại cho Heard 2 triệu USD sau yêu cầu phản tố của bà.

Nhà phân tích pháp lý Joey Jackson của Đài CNN (Mỹ) nhận định phán quyết nói trên là một chiến thắng pháp lý "to lớn" dành cho Depp.

Trong khi đó, báo The Guardian (Anh) dẫn nhận định của bà Amber Melville-Brown, người đứng đầu nhóm truyền thông Mỹ tại Công ty luật quốc tế Withers: "Đối với Heard, phán quyết này là thứ hoàn toàn đáng nguyền rủa, nhưng đối với Depp, đó là sự phục hồi danh tiếng".

Nam diễn viên Johnny Depp và nữ diễn viên Amber Heard tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 72 ở Ý vào tháng 9-2015 - Ảnh: AFP

Còn trang The Hill (Mỹ) viết: "Sau 6 tuần, bồi thẩm đoàn gồm 7 người đã đưa ra phán quyết về phiên tòa xét xử vụ kiện phỉ báng giữa Johnny Depp và vợ cũ Amber Heard. Sau đây là một số điều rút ra từ phiên tòa gây chia rẽ này - phiên tòa đã thu hút sự quan tâm trên mạng xã hội và làm dấy lên các câu hỏi về quyền lực của người nổi tiếng và tương lai của phong trào #MeToo".

Cụ thể, The Hill đã rút ra 5 điều sau: "Heard thua Depp trong phiên tòa xét xử phỉ báng", "Chiến thắng của Depp trước Heard giáng đòn mạnh vào phong trào #MeToo (phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục)", "Vụ kiện Depp - Heard không đại diện cho tất cả trường hợp như vậy", "Những người theo dõi phiên tòa đã bị sốc vì phán quyết", "Phiên tòa đã nói lên điều gì đó về quyền lực đi kèm với việc trở thành một người nổi tiếng nam".

Theo The Hill, bất chấp sự ủng hộ của người dùng mạng xã hội dành cho Depp, nhiều người vẫn kỳ vọng Heard sẽ không bị kết tội phỉ báng chồng cũ, đặc biệt là sau khi kể chi tiết một số hành vi được cho là bạo hành. Nhưng nhiều người đã lên mạng xã hội bày tỏ sốc về phán quyết ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

Heard đã không giấu được sự thất vọng khi thua kiện. Bà cho rằng phán quyết của bồi thẩm đoàn là bước lùi đối với phụ nữ. "Sự thất vọng mà tôi cảm thấy hôm nay không thể diễn tả chỉ bằng lời. Tôi đau lòng vì cả núi bằng chứng vẫn không đủ để chống lại quyền lực, sức ảnh hưởng và thế lực của chồng cũ" - Heard chia sẻ.

"Sau khi bồi thẩm đoàn Mỹ phần lớn đứng về phía Johnny Depp trong cuộc chiến chống lại Amber Heard, liệu phán quyết có thể giúp ngôi sao "Cướp biển vùng Caribê" hồi sinh sự nghiệp của mình?" - Hãng tin AFP đặt câu hỏi sau khi Depp nói rằng tòa án đã "trả lại cuộc sống của tôi".

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét