2 thg 3, 2022

VNDirect: VN-Index giao dịch trong khoảng 1.460-1.560 điểm trong tháng 3, điều chỉnh là cơ hội tăng tỷ trọng

Một số ngành dự kiến có sự cải thiện mạnh mẽ về tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 bao gồm hàng hóa công nghiệp và dịch vụ, bán lẻ và bất động sản trong khi tăng trưởng lợi nhuận của dầu khí, tiện ích công cộng và công nghệ vẫn duy trì ở mức cao. VNDirect kỳ vọng rằng VN-Index có thể giao dịch trong khoảng 1.460-1.560 điểm trong tháng 3.


Tại báo cáo chiến lược tháng 3, Chứng khoán VNDirect nhận thấy thị trường tương đối biến động sau cuộc khủng hoảng Ukraine, tác động của “taper tantrum - sự tụt dốc mạnh của thị trường chứng khoán và giá trị đồng tiền các nền kinh tế mới nổi, khi nhà đầu tư quốc tế rút vốn” và ảnh hưởng từ giá năng lượng và hàng hóa tăng.

Các số liệu thống kê lịch sử cho thấy chiến tranh và căng thẳng địa chính trị phần lớn ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, khoảng 2-3 tuần sau khi sự kiện diễn ra. Cụ thể, S&P 500 sụt giảm trong những sự kiện như vậy trung bình khoảng 4-6%, và thị trường sẽ sớm phục hồi và quay trở lại xu hướng tăng trong vòng 2-3 tháng. Thị trường chứng khoán Việt Nam, cùng với thị trường chứng khoán ASEAN dường như ít bị ảnh hưởng trong những thời điểm diễn ra chiến sự và xung đột địa chính trị. Do đó, VNDirect cho rằng bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng có thể tạo ra cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt.

Theo VNDirect, vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) có thể tiếp tục được rút ròng trong 6 tháng đầu năm sau khi Fed tăng lãi suất nhưng tác động lên thị trường chứng khoán Việt Nam là rất ít nhờ Chính phủ đang thực hiện chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ linh hoạt để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi; đầu tư trực tiếp nước ngoài vững chắc và dòng vốn trong nước mạnh mẽ vào thị trường chứng khoán.

VNDirect tin rằng “trong nguy có cơ” do Việt Nam tăng cường mở lại các chuyến bay và du lịch quốc tế. Đây là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của ngành hàng không và bán lẻ. Thứ hai, mùa Đại hội cổ đông thường niên bắt đầu với kế hoạch kinh doanh năm 2022 dần được hé lộ. VNDirect kỳ vọng lợi nhuận của các công ty niêm yết trên HoSE sẽ tăng trưởng 23% so với năm trước. Cuối cùng, đơn vị này thấy một số lĩnh vực được hưởng lợi từ giá hàng hóa neo cao, bao gồm dầu và khí đốt, các nhà sản xuất phân urê, các nhà xuất khẩu tôn mạ.


Một số ngành dự kiến có sự cải thiện mạnh mẽ về tăng trưởng lợi nhuận, bao gồm hàng hóa công nghiệp và dịch vụ, bán lẻ và bất động sản trong khi tăng trưởng lợi nhuận của dầu khí, tiện ích công cộng và công nghệ vẫn duy trì ở mức cao. Đối với năm 2023, VNDirect dự báo tăng trưởng EPS của các công ty niêm yết trên HoSE là 19%.


Tại thời điểm 22/2, theo dữ liệu của Bloomberg, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 12 tháng (TTM P/E) là 17,1 lần, tương đương với P/E trung bình một năm là 17,2 lần. Theo quan điểm của VNDirect, định giá thị trường vẫn ở mức hấp dẫn với P/E dự phóng 2022 và 2023 lần lượt được ước tính là 13,9 lần và 11,8 lần (thấp hơn P/E trung bình 3 năm gần nhất là 16,2 lần).


VNDirect kỳ vọng rằng VN-Index có thể giao dịch trong khoảng 1.460-1.560 điểm trong tháng 3. Đơn vị này cho rằng thị trường chứng khoán điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho mục tiêu nắm giữ trung hạn trong vòng 3-12 tháng tới. Các yếu tố xúc tác tăng trưởng bao gồm sự phục hồi mạnh mẽ hơn của hàng không và du lịch, và tốc độ tăng trưởng cao hơn kỳ vọng trong quý I/2022 của các công ty niêm yết. Những rủi ro đi xuống tiềm ẩn đối với thị trường bao gồm  Fed cắt giảm chính sách lãi suất mạnh hơn dự kiến và căng thẳng Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn.

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét