16 thg 1, 2022

Sau 3 phiên "lau sàn", nhiều công ty chứng khoán cắt margin cổ phiếu họ FLC

Trước động thái mạnh tay từ phía Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và diễn biến tiêu cực trên bảng điện, nhiều công ty chứng khoán đã quyết định cắt margin với cổ phiếu "họ" FLC.


Tâm điểm toàn thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua là vụ việc ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC "bán chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: "Việc phong tỏa tài khoản chứng khoán ông Trịnh Văn Quyết và huỷ kết quả giao dịch “bán chui” cổ phiếu của ông Quyết trong ngày 10.1 là biện pháp chưa từng có tiền lệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam."

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD), HOSE và các công ty chứng khoán lọc các giao dịch mua đối ứng từ tài khoản của ông Chủ tịch Tập đoàn FLC để huỷ và trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định không chỉ bị hủy bán toàn bộ số cổ phiếu FLC hôm 10.1, ông Trịnh Văn Quyết còn bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền tối đa và còn có thể bị chế tài bổ sung.

Phản ứng trước thông tin này, cổ phiếu FLC lập tức "lau sàn" liên tục 4 phiên, đưa thị giá trở về mốc 16.100 đồng/cổ phiếu. Chung diễn biến, các mã ROS, ART, AMD, KLF, HAI cũng xanh lơ 5 phiên liên tục.

Phiên giao dịch 11.1 ghi nhận kỷ lục khi 155 triệu cổ phiếu FLC được giao dịch. Chỉ với 2 phiên 10 và 11.1, đã có tới 290 triệu mã FLC được giao dịch trên thị trường, tương đương gần 41% tổng số cổ phiếu lưu hành của FLC.

Chốt phiên 14.1, toàn bộ cổ phiếu "họ" FLC giảm hết biên bộ, trắng bên mua. Ảnh chụp màn hình

Mới đây, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) thông báo loại các mã cổ phiếu FLC, ROS, ART, AMD, KLF, HAI ra khỏi danh mục được phép ký quỹ (margin).

Thông báo của BSC về việc cắt margin với 5 mã chứng khoán "họ" FLC. Ảnh chụp màn hình.

CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng điều chỉnh tỉ lệ ký quỹ đối với cổ phiếu FLC. Theo đó, công ty cắt margin đối với cổ phiếu FLC của CTCP Tập đoàn FLC, tỉ lệ cho vay trước đó 20%. 

Dù chưa có thông tin chính thức, danh mục ký quỹ của CTCP Chứng khoán VPS trên website công ty đã không còn đại diện "họ nhà F".

Các công ty chứng khoán khác cũng dè dặt trong việc ký quỹ với cổ phiếu thuộc loại nóng này. Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam giữ nguyên tỉ lệ cấp margin là 20% đối với FLC, Chứng khoán VNDirect là 30%...

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét