31 thg 12, 2021

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được phóng thích

Bà Park Geun Hye chính thức tự do vào ngày 31-12 sau gần 5 năm bị kết tội tham nhũng.

Bà Park Geun Hye tại một bệnh viện ở Seoul vào tháng 7 vừa qua - Ảnh: YONHAP

Theo Hãng tin AFP, bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại Hàn Quốc vào tháng 3-2017.

Tháng 1-2021, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên mức án 20 năm tù đối với bà Park vì tội nhận hối lộ khi còn đương chức. Vụ bê bối có liên quan tới lãnh đạo của 2 tập đoàn lớn của Hàn Quốc là Samsung và Lotte.

Bà Park bị cáo buộc cấu kết với người bạn thân là bà Choi Soon Sil lập ra hai quỹ phi lợi nhuận và ép các tập đoàn lớn như Samsung, Lotte quyên góp để đổi lấy việc làm ăn suôn sẻ và nhận được những ưu ái trong kinh doanh.

Bà Park phải ngồi tù tổng cộng 22 năm nhưng hôm 24-12, bà (69 tuổi) được ân xá nhân dịp năm mới 2022 do tình trạng sức khỏe ngày càng giảm sút.

Các đài truyền hình đã phát đi hình ảnh bà Park rời bệnh viện ở Seoul, nơi bà điều trị y tế từ tháng trước.

Luật sư riêng cho biết bà Park đã gửi lời xin lỗi dân chúng và cảm ơn Tổng thống Moon Jae In vì đã đưa ra "quyết định khó khăn", giúp bà được ra tù sớm.

Bà Park được trả tự do trong bối cảnh đảng đối lập Quyền lực của nhân dân (People's Power) và Đảng Dân chủ của Tổng thống Moon đang trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống tiếp theo.

Việc bà Park ngồi tù đã chia rẽ đất nước. Phe ủng hộ bà đã tổ chức biểu tình hàng tuần nhằm tố cáo Tổng thống Moon và các chính sách của ông, cũng như kêu gọi trả tự do cho bà Park.

Biểu tình chấm dứt khi COVID-19 làm tê liệt nhiều hoạt động xã hội vào năm ngoái.

Hàng trăm người ủng hộ bà Park đã bất chấp thời tiết lạnh dưới 0 độ ở Seoul đổ về bệnh viện nơi bà điều trị vào tối 30-12 để ăn mừng, mang theo hơn 1.000 bó hoa.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Yonhap đưa tin có khoảng 200 người đã biểu tình ở trung tâm Seoul nhằm phản đối trả tự do cho bà Park.

Hiện chưa rõ bà Park có tiếp tục hoạt động chính trị nữa hay không.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét