22 thg 12, 2021

Công ty Trung Quốc xây 1.000 trường học đổi lấy dầu Iraq

 Hai công ty Trung Quốc ký thỏa thuận với chính phủ Iraq để xây 1.000 trường học tại nước này trong hai năm, sẽ được trả công bằng sản phẩm dầu.

Trẻ em vui chơi gần mỏ dầu Nahr Bin Omar, miền nam Iraq hồi tháng 10. Ảnh: AFP.

Các thỏa thuận được ký kết tuần trước, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi. Theo đó, Power China sẽ xây dựng 679 trường học và Sinotech xây 321 trường, quan chức Bộ Nhà ở Iraq Hassan Mejaham cho hay.

Là quốc gia giàu dầu mỏ, nhưng Iraq phải gánh chịu tình trạng cơ sở hạ tầng đổ nát suốt nhiều thập kỷ qua vì các cuộc chiến tranh liên tiếp và nạn tham nhũng hoành hành. Nước này cần tổng cộng 8.000 trường học để "lấp đầy khoảng trống trong lĩnh vực giáo dục".

Mejaham cho biết các trường học sẽ được hoàn thành trong hai năm, với ngôi trường đầu tiên được bàn giao một năm sau khi kế hoạch xây dựng được triển khai. Iraq sẽ trả tiền cho dự án bằng các sản phẩm dầu.

Sau khi 1.000 trường được hoàn thành, thêm 3.000 trường học sẽ được xây trong giai đoạn hai và 4.000 trường trong giai đoạn cuối.

"Nhiều thập kỷ xung đột và thiếu đầu tư ở Iraq đã phá hủy hệ thống giáo dục vốn tốt nhất trong khu vực", Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết trên trang web. Tại đất nước 40 triệu dân, "gần 3,2 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học không được đến trường".

Ngân hàng Thế giới hồi tháng 10 cảnh báo trình độ học vấn ở Iraq vốn đã thấp lại càng bị đe dọa bởi đại dịch Covid-19, đồng thời kêu gọi đầu tư quốc tế vào lĩnh vực này.

Nguồn VNEXPRESS(Theo AFP)

0 comments:

Đăng nhận xét