5 thg 11, 2021

Châu Âu một lần nữa là trung tâm đại dịch, là 'phát súng cảnh báo thế giới'

Sự phân bố vắc xin không đồng đều và các biện pháp mở cửa đang khiến châu Âu đối mặt với nguy cơ tái bùng dịch khắp châu lục. Trong khi đó, nhiều nước đẩy mạnh các biện pháp tiêm ngừa COVID-19, bao gồm bắt buộc tiêm vắc xin.

Người đi mua sắm đông đúc trên một con đường ở London, Anh, ngày 20-10 - Ảnh: REUTERS

"Vắc xin đang thực hiện đúng chức năng đã kỳ vọng là ngăn ngừa bệnh nặng, đặc biệt là tử vong. Nhưng chúng chỉ là công cụ mạnh mẽ nhất nếu kết hợp cùng các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng" - báo Guardian dẫn lời ông Hans Kluge, giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nói ngày 4-11. 

Ông cũng kêu gọi chính phủ các nước cân nhắc việc nới lỏng hoặc bỏ các biện pháp chống dịch, ngay cả ở những nước có tỉ lệ tiêm ngừa cao.

Theo WHO, những quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế đều chứng kiến dịch bùng lên trở lại.

Bất chấp tỉ lệ tiêm ngừa cao, số ca mắc COVID-19 mới hằng ngày tại châu Âu tăng 55% trong vòng 1 tháng qua và gần chạm các mức kỷ lục ghi nhận trong suốt đại dịch. Tình hình có thể khiến hơn 500.000 người tử vong trong giai đoạn từ nay đến tháng 2-2022.

Ngày 4-11, chính quyền Anh cho biết nước này ghi nhận hơn 37.000 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ trong khi Đức có hơn 34.000 ca. Trong khi đó, ở những quốc gia có tỉ lệ tiêm ngừa thấp như Nga, Ukraine, số ca tử vong trong tuần qua tăng mạnh.

"Những gì đang xảy ra ở châu Âu là phát súng cảnh báo cho thế giới", ông Mike Ryan, chuyên gia hàng đầu của WHO, nhận định.

Bé Levi Forst, 7 tuổi, được tiêm ngừa COVID-19 tại Mỹ ngày 3-11 - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới tiếp tục thúc đẩy chương trình tiêm vắc xin ngừa COVID-19, trong đó bao gồm cả bắt buộc tiêm ngừa.

Quốc hội Latvia đã cho phép các doanh nghiệp sa thải nhân viên nếu họ không chịu tiêm ngừa COVID-19 hoặc chuyển sang làm việc từ xa. Latvia là nước đầu tiên ở châu Âu tái phong tỏa do dịch bệnh bùng phát trở lại.

Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố các quy định nghiêm ngặt nhằm thúc đẩy hàng chục triệu người lao động Mỹ tiêm ngừa COVID-19 sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2022.

Theo đó, tại các doanh nghiệp có hơn 100 nhân viên, cũng như các nhân viên y tế và các nhà thầu liên bang, mọi nhân viên phải tiêm ngừa đầy đủ hoặc phải xuất trình xét nghiệm COVID-19 hằng tuần.

Tại Singapore, các công chức của nước này nếu không tiêm vắc xin ngừa COVID-19 dù đủ điều kiện có thể sẽ bị cho nghỉ không lương hoặc sẽ không được gia hạn khi hợp đồng lao động kết thúc. Theo Cơ quan Dịch vụ công (PSD) của Singapore, đây sẽ là giải pháp cuối cùng nếu các công chức vẫn không chịu tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Ngày 4-11, tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tiếp tục kêu gọi các nhà sản xuất vắc xin ưu tiên giao hàng cho các nước nghèo thông qua cơ chế phân phối công bằng COVAX thay vì chạy theo lợi nhuận. Theo ông, chưa nên tiêm liều tăng cường, ngoại trừ cho những người có hệ miễn dịch bị suy yếu.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét