11 thg 10, 2021

Lũ lớn tấn công tỉnh miền Bắc Trung Quốc

Gần 2 triệu người ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc bị mất chỗ ở do mưa lũ nghiêm trọng phá hủy hàng chục nghìn căn nhà, trong khi xe buýt rơi xuống sông ở tỉnh Hà Bắc kế bên.

Giới chức cho biết mưa lớn kéo dài tuần qua gây lũ lụt, ảnh hưởng đến hơn 1,76 triệu người từ 76 quận và thành phố ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Hơn 120.000 người đã được sơ tán, khoảng 17.000 căn nhà và 190.000 hecta mùa màng bị phá hủy. Ảnh: Xinhua.

Một chiếc xe buýt rơi xuống sông ở tỉnh Hà Bắc, kế bên Sơn Tây, thuộc miền Bắc Trung Quốc, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 11 người khác mất tích. Video đăng tải trực tuyến cho thấy nhiều người đứng trên nóc chiếc xe buýt gần như chìm trong dòng sông chảy xiết qua cây cầu gần đó, bên ngoài thành phố Thạch Gia Trang, cách Bắc Kinh khoảng 265 km về phía tây nam. Giới chức trách tỉnh Hà Bắc cho biết trong bài đăng tải trên mạng xã hội rằng 37 trong số 51 người trên xe buýt đã được giải cứu. Ảnh: CGTN.

Lực lượng giải cứu đắp tạm đê ở Sơn Tây nhằm phòng chống lũ lụt. Tuy nhiên, các đợt mưa lớn làm cản trở công cuộc sơ tán người dân. Các cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp đã chuẩn bị sẵn 4.000 ngôi lều, 3.200 chiếc giường, cũng như quần áo cho người sơ tán. Ảnh: Xinhua.

Nhiều người cho rằng đợt mưa lũ ở Sơn Tây nghiêm trọng hơn so với ở Hà Nam hồi cuối tháng 7. Theo Xinhua, bốn viên cảnh sát đã thiệt mạng do sạt lở đất trong quá trình di tản người dân. Tuy nhiên, giới chức tỉnh Sơn Tây vẫn chưa tiết lộ thông tin về các ca tử vong khác. Ảnh: AFP.

Để trấn an người dân, đội cứu hộ tại thành phố Thái Nguyên, thuộc tỉnh Sơn Tây đã thông báo bằng loa: "Hãy cho trẻ ngồi trên vai. Người già và phụ nữ được ưu tiên. Đừng hoảng sợ. Mọi người sẽ được giải cứu". Ảnh: Xinhua.

Trong tuần qua, thành phố Thái Nguyên ghi nhận lượng mưa trung bình khoảng 185,6 mm, cao hơn nhiều so với lượng mưa của tháng 10 từ năm 1981 đến 2010. Ảnh: AFP.

Chính phủ Trung Quốc buộc phải tạm dừng hoạt động khai thác than đá tại tỉnh Sơn Tây do mức độ nghiêm trọng của cơn lũ. Tỉnh này đã đình chỉ 60 mỏ than, 372 mỏ khác và 14 cơ sở sản xuất hóa chất nguy hiểm trong khu vực. Ảnh: South China Morning Post.

Ngoài ra, nhiều di tích cổ đại tại tỉnh Sơn Tây, trong đó có thành cổ Bình Dao, đang đối mặt với nguy cơ bị hủy hoại do đợt mưa nghiêm trọng kéo dài này. Ảnh: Xinhua.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy lực lượng cứu hộ đang gia cố đê tạm thời chống lũ lụt tại ngôi làng Liên Bố ở thành phố Hà Tân, tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Nguồn Zing Tổng Hợp

0 comments:

Đăng nhận xét