13 thg 10, 2021

Lại mạo danh sàn thương mại điện tử lừa đảo tuyển dụng

Những ngày qua, nhiều người ở TP.HCM nhận được tin nhắn mạo danh sàn thương mại điện tử để lừa đảo tuyển dụng.


Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhiều người ở TP.HCM cho biết họ nhận được tin nhắn xưng là giám đốc marketing của sàn thương mại điện tử Lazada, cần tuyển số lượng lớn nhân viên chuyên đặt hàng để nâng cao số lượng giao dịch và thứ hạng của cửa hàng. 

Tin nhắn cho hay ứng viên "dễ dàng kiếm 800.000 đồng bằng điện thoại di động và nhận tiền ngay trong ngày". 

Một hình thức lừa đảo tuyển dụng mới, mạo danh sàn thương mại điện tử.

Nghĩ rằng sau thời gian bị ngưng vì dịch, nhu cầu tuyển dụng phụ bán hàng online sẽ tăng nên không ít người đã làm theo hướng dẫn và bị mất thông tin cá nhân. 

Đại diện Lazada khẳng định đây là hình thức lừa đảo và sàn đã có cảnh báo cũng như báo cáo lên cơ quan chức năng. Nội dung tin nhắn giả mạo yêu cầu người dùng kết bạn trên ứng dụng thông tin khác nhằm trục lợi thông tin cá nhân cũng như với mục đích không tốt khác. 

Trang thương mại điện tử này cũng cảnh báo thêm những hình thức giả mạo sàn, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng như: tự nhận là nhân viên Lazada hỗ trợ đổi trả hàng, lừa khách bấm vào link giả mạo rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản; gửi tin nhắn giả mạo Lazada có kèm đường liên kết lừa đảo và yêu cầu khách khai báo thông tin cá nhân; lừa đảo thông báo trúng thưởng rồi yêu cầu người nhận trả thêm phí vận chuyển hoặc hỗ trợ.

Trước đó, Công an TP.HCM cũng phát đi cảnh báo có nhiều đối tượng mạo danh các trang thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Hai hình thức phổ biến nhất là lừa đảo qua chiêu trò đặt cọc và mạo danh sàn thương mại điện tử Shopee. 

Công an TP.HCM cảnh báo người dùng thận trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin, chương trình khuyến mãi trước khi nhấn vào đường link tham gia. 

Người dùng nên quan sát kỹ thiết kế của trang web có đầy đủ nội dung, thông tin như trang web chính thống hay không, cẩn trọng trước các yêu cầu điền thông tin tài khoản ngân hàng, chứng minh nhân dân, số điện thoại, nhất là số OTP từ ngân hàng, để tránh bị chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét