6 thg 10, 2021

Hành trình về nhà của những đứa trẻ giữa mưa gió miền Trung

Đèo Hải Vân trưa 6-10 mây mù dày đặc, từng cơn mưa theo gió quất vào dòng người hồi hương. Đoàn người lầm lũi đi giữa màn mưa, rét run vì ướt và lạnh.

Xe dừng nghỉ giữa đèo Hải Vân, các em nhỏ được cha mẹ đưa xuống nghỉ ngơi, ăn uống.

Trong đoàn người trở về từ TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh phía Nam hôm nay có nhiều gia đình trẻ. Các cháu bé được cha mẹ quấn áo mưa kín mít, ngồi lọt thỏm sau tà áo mưa che trước đầu xe hay được kẹp giữa cha và mẹ. 

Dù đã được cha mẹ che chắn thật kỹ nhưng các em không tránh khỏi ướt lạnh vì những cơn mưa rát mặt suốt hành trình dài trong mưa bão.

Xe dừng nghỉ giữa đỉnh đèo Hải Vân, bé Mỹ Tiên (3 tuổi) được bà và mẹ dìu vào mái tôn nghỉ lấy sức. Suốt hành trình hơn hai ngày từ TP.HCM trở về em đã thấm mệt vì thiếu ngủ và mưa gió. Mẹ con Tiên được nhóm thiện nguyện trên đỉnh đèo tiếp sức một túi thức ăn và sữa cùng 200.000 đồng hỗ trợ lộ phí. Tiên uống từng ngụm sữa ngon lành trong bộ áo mưa rộng quá cỡ. 

Dù chỉ còn chừng 30km xuôi đèo Hải Vân là đã về đến quê nhà Phú Lộc, Thừa Thiên Huế, nhưng chiếc xe máy cũ đã "đình công" sau hành trình quá dài. Sau phút nghỉ chân, nhóm thiện nguyện đưa mẹ con Tiên cùng mấy người khác và chiếc xe máy lên thùng xe bán tải xuôi đèo Hải Vân về quê. 

"Bây giờ trở về chưa biết sẽ làm gì nhưng phải về quê trước đã. Mấy tháng nay tiền trọ em còn không đóng nổi, ở lại biết bao giờ mới có công ăn việc làm!" - chị Hoàng Thị Thiên Thanh, mẹ Mỹ Tiên, tâm sự.

Chị Thanh kể trên hành trình về quê qua các tỉnh, họ được các chốt tạo điều kiện rất nhiều. Chỉ cần người dân đã chích vắc xin và có xét nghiệm COVID-19 âm tính đều được hỗ trợ cho qua. Cái ăn, thức uống dọc đường không phải lo lắng vì đã có các đội nhóm tình nguyện giúp đỡ. Chỉ vất vả cho các cháu nhỏ theo cha mẹ đội mưa dọc đường, mong không bị ốm.

Vào dừng nghỉ giữa đèo sau mẹ con Mỹ Tiên ít phút là gia đình của hai em Thu Trinh (4 tuổi) và Như Ý (18 tháng tuổi), quê Quảng Trị. Vừa xuống xe, Như Ý khóc nghèn nghẹt vì đói sữa và thiếu ngủ. Mẹ Như Ý ngồi vội xuống ghế, đưa tay vạch áo mưa cho bé bú ngay bên đường. Trong khi đó, bé Thu Trinh được cha cho ngồi luôn trên xe, bé hồn nhiên bóc bánh bao ăn ngon lành. 

Chặng đường về quê của Mỹ Tiên, Như Ý, Thu Trinh đã rất gần nhưng với các em nhỏ quê tận Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh hay các vùng Đông Bắc, Tây Bắc hãy còn rất dài. Nhìn các em rời đi theo những chuyến xe giữa màn mưa mà người ở lại trong nhóm tình nguyện không khỏi lo lắng, ái ngại...

Đoàn xe của người hồi hương lầm lũi qua đèo Hải Vân trưa 6-10 giữa cơn mưa nặng hạt.

Bé Mỹ Tiên được mẹ tiếp sức một hộp sữa sau hành trình dài đi trong mưa.

Bé Như Ý (18 tháng tuổi) chỉ nín khóc khi được mẹ cho bú bên đường.

Một gia đình trẻ tiếp tục hành trình về Thừa Thiên Huế trên chuyến xe bán tải của nhóm thiện nguyện.

Em Thu Trinh (4 tuổi) nghỉ ngơi luôn trên xe khi dừng giữa đèo Hải Vân.

Tình nguyện viên tại đèo Hải Vân đưa xe máy hư hỏng của bà con lên xe bán tải để chuyển về Thừa Thiên Huế.

Hai bạn trẻ được một tình nguyện viên tiếp đồ ăn khi dừng chân giữa đèo Hải Vân.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét