30 thg 10, 2021

Đi ăn quán và về an toàn

Mở bán tại chỗ, TP.HCM có thuận lợi là nơi dẫn đầu cả nước về tốc độ "phủ sóng" vắc xin với hơn 80% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 2 và đã bắt đầu tiêm cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi. Có vui mừng cũng có thận trọng, dè dặt.

Bán ăn tại chỗ - Ảnh: TỰ TRUNG

Niềm tin về sự an toàn cũng đã thấy ở ý thức khách mua hàng. Những ngày qua siêu thị dù mở cửa nhưng chưa đông khách, nhiều người vẫn chọn mua hàng trực tuyến hoặc gián tiếp qua nhân viên, khi thật cần thiết mới trực tiếp vào bên trong. 

Người quen ra ngoài tình cờ gặp nhau ở quán bán mang về cũng xếp hàng, giữ khoảng cách, chào nhau, hỏi thăm sức khỏe rồi… tạm biệt.

Quán phở bình dân gần nhà tôi mấy tuần qua chỉ bán mang về nên chỉ hoạt động đến 10h sáng thay vì bán cả ngày như lâu nay. Chuẩn bị tư thế sẵn sàng cho ngày được phục vụ khách ăn tại chỗ, các bàn đều có vách ngăn, chủ quán dẹp bớt ghế ngồi (chỉ còn một nửa số ghế). 

Chị chủ quán chia sẻ: "Những khách hàng đến sau thông cảm cố gắng chờ có ghế trống hoặc mua mang đi". Dẫu sao cũng thuận lợi hơn quán ăn có bán bia, vì khách ăn phở mấy ai ngồi lâu hơn 15 phút.

Bán tại chỗ, quy định 5K trong lúc ẩm thực cũng cần linh hoạt. Khách không đeo khẩu trang nhưng tất cả nhân viên đều phải có và mang găng tay. Giảm lượng khách cần sự chủ động của chủ quán, chủ nhà hàng. Có thể không có doanh thu như ý nhưng chỉ là tạm thời. Mỗi người hy sinh một ít, cùng nhau chống dịch tốt để an toàn hơn.

Để tránh tập trung đông người hơn mức cho phép, có thể yêu cầu các quán phải niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan quản lý. Khách hàng thấy đông có thể gọi thông báo cơ quan chức năng. Bảo vệ mình và cộng đồng là điều ai cũng đã thấm thía và nhận thức tốt hơn qua đại dịch.

Mở bán tại chỗ, cần ý thức khách mua và "cam kết" giữ an toàn cho cộng đồng của người bán. Camera giờ đây cũng giúp ích nhiều hơn cho công tác phòng dịch. Mở bán tại chỗ, muốn an toàn vì sinh kế và nhu cầu của số đông cũng nên phạt nghiêm những ai vi phạm. 

Quán nhậu đang được mở thí điểm trong khi xe công nghệ chưa hoạt động nhiều, tự lái xe sau khi đã uống rượu bia cũng là một kiểu vi phạm cần được nhắc nhở và nghiêm túc xử lý.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét