2 thg 9, 2021

WHO lại kêu gọi ngừng tiêm vaccine COVID-19 liều 3 tới hết tháng 9

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) một lần nữa yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới ngừng liều tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại tại đất nước mình trong ít nhất một tháng nữa để tạo cơ hội cho các quốc gia nghèo hơn tiêm chủng những liều đầu tiên.

Y tá chuẩn bị liều vaccine COVID-19. Ảnh: AFP.

Hơn 5 tỉ liều vaccine COVID-19 đã được tiêm trên toàn cầu, với 75% trong số đó được tiêm ở 10 quốc gia, theo WHO.

“Đó là lý do tôi kêu gọi tạm hoãn liều nhắc lại, ít nhất là cho đến cuối tháng này để cho phép những quốc gia ở xa nhất có thể bắt kịp” - CNBC dẫn lời Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo ngày 1.9. 

Lãnh đạo cơ quan y tế toàn cầu cho biết, một số nước thu nhập cao có tỉ lệ tiêm chủng cho người trưởng thành là 50%, trong khi các nước thu nhập thấp, gồm nhiều nước Châu Phi, mới chỉ có tỉ lệ tiêm chủng cho người lớn dưới 2%. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước này đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 52% dân số.

Những liều vaccine COVID-19 nhắc lại có thể cần thiết với người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc khả năng miễn dịch suy giảm, “nhưng hiện tại, chúng tôi không muốn chứng kiến việc sử dụng rộng rãi liều nhắc lại cho những người khỏe mạnh đã được tiêm chủng đầy đủ" - ông Tedros nói.

Gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 nhắc lại đã được tiêm ở Mỹ kể từ khi giới chức y tế cho phép tiêm liều bổ sung vaccine Pfizer hoặc Moderna cho những người có hệ miễn dịch suy yếu từ 12.8, theo CDC Mỹ. 

Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ có kế hoạch phân phối rộng rãi liều vaccine nhắc lại bắt đầu từ 20.9. 

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét