26 thg 9, 2021

Tạo email gần giống email doanh nghiệp, lừa đối tác tại Mỹ chuyển khoản hơn 94.000 USD

Đối tác một doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ đã tin tưởng chuyển hơn 94.000 USD vào tài khoản do nhóm đối tượng thành lập. Thủ đoạn của nhóm này là truy cập bất hợp pháp vào email của doanh nghiệp và tạo email gần giống để dụ gửi tiền.


Ngày 25-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online xác nhận Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khắc Chương (43 tuổi) và Nguyễn Thị Lan Anh (48 tuổi) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Nguyễn Thị Lan Anh đã tiếp tay cho các đối tượng người nước ngoài nhận tiền chiếm đoạt trái pháp luật thông qua hình thức truy cập bất hợp pháp vào email của nhiều doanh nghiệp. 

Nhóm này tìm kiếm các thư điện tử có nội dung giao dịch thanh toán tiền với đối tác nước ngoài, tạo lập email có tên gần giống với email thật để gửi thư cho đối tác yêu cầu thanh toán vào tài khoản do nhóm này quản lý nhằm chiếm đoạt.

Với thủ đoạn trên, cơ quan điều tra xác định nhóm này đã truy cập bất hợp pháp vào email của một doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phát hiện nội dung trao đổi của đối tác tại Mỹ sẽ thanh toán số tiền hơn 94.000 USD (tương đương hơn 2,1 tỉ đồng).

Sau đó, nhóm này tạo ra một địa chỉ email gần giống địa chỉ email của doanh nghiệp nêu trên, thực hiện giao dịch dẫn dụ đối tác nước ngoài chuyển tiền.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Lan Anh thuê Nguyễn Khắc Chương thành lập công ty "ma" có trụ sở tại TP.HCM và sử dụng pháp nhân này mở tài khoản tại một chi nhánh ngân hàng ở quận Phú Nhuận để các đồng phạm người nước ngoài cung cấp cho đối tác tại Mỹ chuyển tiền. 

Do không phát hiện ra thủ đoạn này, đối tác tại Mỹ đã tin tưởng chuyển hơn 94.000 USD vào tài khoản của công ty do Lan Anh thuê Chương thành lập. Ngày 20-9, Chương đến ngân hàng để rút tiền theo chỉ đạo của Lan Anh thì bị công an phát hiện bắt khẩn cấp, Lan Anh cũng bị bắt sau đó.

Bước đầu, Chương khai nhận được Lan Anh trả lương 10 triệu đồng/tháng và hưởng 5% trên tổng số tiền rút được từ tài khoản lừa đảo. Lan Anh khai nhận được hưởng 10% trên tổng số tiền rút được. 

Khám xét nơi ở của Chương và Lan Anh, cơ quan công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội. 

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét