26 thg 9, 2021

Miền Tây: nới giãn cách, vẫn siết đi lại liên tỉnh

Theo quy định của TP Cần Thơ, người dân có nhu cầu ra khỏi TP hoặc đến vùng có nguy cơ cao thì gửi đơn xin phép UBND quận huyện nơi cư trú.

Người dân bị mắc kẹt tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên quốc lộ 60, tỉnh Trà Vinh - Ảnh: M.TRƯỜNG.

Tùy tình trạng dịch bệnh nơi đi và nơi đến, UBND quận huyện giải quyết hoặc tham mưu UBND TP giải quyết. Tỉnh Bạc Liêu cũng quy định tương tự nhưng có lưu ý chỉ áp dụng đến khi tỉnh không còn địa bàn nào giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Anh T. (H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) cho biết 3 ngày trước đã làm đơn xin về Nghệ An gửi UBND huyện Vĩnh Lợi. Anh đến hỏi thì được cho biết là đã chuyển hồ sơ đến UBND tỉnh xem xét nên phải chờ. Anh T. cho biết 5 người trong gia đình anh phải làm 5 đơn khác nhau chứ không được chung 1 đơn.

Tại Sóc Trăng, ông Trần Văn Dũng - phó giám đốc Sở Y tế - cho biết mỗi ngày Sóc Trăng cấp giấy "thông hành" ra ngoài tỉnh cho từ 150 - 200 người. "Nội dung giấy ra ngoài tỉnh do tỉnh cấp có đề nghị các tỉnh tạo điều kiện tiếp nhận, tuy nhiên vẫn có tỉnh từ chối. Một số tỉnh thực hiện chưa đồng nhất, gây khó khăn cho người dân. 

Theo tôi, việc này cần đồng bộ và có thống nhất chung giữa các địa phương. Tốt nhất người dân cần liên hệ trước với địa phương cần đến, xem họ có đồng ý tiếp nhận hay không rồi hãy đi", ông Dũng khuyến cáo.

Riêng Cà Mau dù đã áp dụng chỉ thị 15 nhưng tỉnh vẫn duy trì các chốt kiểm soát phòng chống dịch và quy định tất cả người từ ngoài tỉnh vào đều phải test nhanh COVID-19. Mọi người dân không được ra khỏi tỉnh, trừ trường hợp được chủ tịch UBND tỉnh cho phép.

Trong khi đó, Hậu Giang chỉ mới cho người dân đi lại giữa các xã "vùng xanh", chưa cho phép đi liên huyện. Ông Đồng Hoàng Dũng - chánh Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang - cho biết công nhân từ Hậu Giang được qua Cần Thơ làm việc nhưng khi quay về phải cách ly theo quy định. 

"Công nhân đi xe máy hằng ngày qua lại giữa Cần Thơ - Hậu Giang là không được vì rất khó kiểm soát trong công tác phòng chống dịch", ông Dũng nói.

Đến hôm qua (25-9), nhiều địa phương Đồng bằng sông Cửu Long đã hạ giãn cách xã hội xuống mức chỉ thị 15 nhưng việc đi lại liên tỉnh của người dân vẫn rất khó khăn.


Về tới tỉnh mà không được vào

Sau khi các tỉnh nới dần giãn cách, nhiều người dân Trà Vinh đã về quê bằng xe máy nhưng khi đến cửa ngõ tỉnh thì họ bị các chốt kiểm dịch ngăn lại nên phải vạ vật ngoài đường.

Tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 60, vài ngày qua đã có hàng chục người dân bị chặn lại, hầu hết là người đã mất việc làm về từ TP.HCM. Nhiều người bám trụ tại khu vực gần chốt kiểm soát hơn 4 ngày qua để chờ được giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết trước đó địa phương đã giải quyết cho 2 đợt với trên 200 người được vào tỉnh, bố trí cách ly tập trung. Do lượng người tự ý về quê ngày một đông, địa phương không còn chỗ để cách ly, có hơn 100 người đang mắc kẹt tại các chốt kiểm soát của tỉnh.

"Việc người dân tự ý về, về đột xuất như thế này là áp lực rất lớn cho địa phương. Nếu tiếp nhận liên tục, bà con cứ về, khả năng của địa phương không đáp ứng nổi. Chúng tôi đang xin ý kiến trung ương về phương hướng xử lý" - ông Hẳn nói.

Theo ông Hẳn, trước mắt tỉnh đã cử lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng điều tiết giao thông tại khu vực chốt kiểm soát, lắp đặt mái che để người dân có nơi tránh mưa và vận động các nhà hảo tâm phối hợp hỗ trợ thức ăn nước uống.

M.TRƯỜNG - H.THƯƠNG

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét