6 thg 9, 2021

Taliban bị tố truy lùng người Mỹ mắc kẹt

Một thai phụ đến từ California mắc kẹt tại Kabul cho biết Taliban đang "truy lùng" người Mỹ còn ở lại Afghanistan sau khi Washington rút quân.

Một thành viên Taliban đứng gác tại khu chợ ở Kabul hôm 5/9. Ảnh: AFP.

"Bạn biết đấy, đã có những lúc tôi cứ nghĩ: 'Mình có về được đến nhà không? Mình sẽ kết thúc cuộc đời ở đây sao? Mình sẽ chết ở đây sao", người phụ nữ tên Nasria, một trong số 200 người Mỹ vẫn còn mắc kẹt ở Afghanistan, cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 3/9.

Nasria, 25 tuổi, cho biết sau khi Mỹ hoàn tất rút quân vào ngày 31/8, Taliban bắt đầu "truy lùng người Mỹ". "Rõ ràng họ đang đi từng nhà để kiểm tra xem có ai sở hữu hộ chiếu xanh hay không", cô nói, đề cập đến hộ chiếu Mỹ.

Người phụ nữ này tới Afghanistan hồi tháng 6 để thăm gia đình và kết hôn với người chồng quốc tịch Afghanistan. Tuy nhiên, cô sau đó không thể đáp chuyến bay về Mỹ sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul, tiếp quản đất nước.

Nasria tả lại cảnh hỗn loạn xung quanh sân bay quốc tế Hamid Karzai khi hàng nghìn người Afghanistan cố gắng lên các chuyến bay di tản. "Thật khó để bước lên một chuyến tay. Có vài ngày chúng tôi đã phải ngủ ngoài đường. Mọi người cứ liên tục bước qua nhau. Điều đó thật tồi tệ", cô nhớ lại.

Nasria cho biết thêm có lúc cô đã liên lạc được với Bộ Ngoại giao Mỹ và nhận được hướng dẫn đến một khu vực gần sân bay Kabul để lên máy bay sơ tán. Tuy nhiên, khi chỉ còn cách sân bay một đoạn, họ đã bị các chiến binh Taliban ngăn lại.

"Lính Mỹ có mặt ở cổng sân bay chỉ chờ chúng tôi bước đến, nhưng rồi Taliban chặn chúng tôi", Nasria nói, thêm rằng các tay súng từ chối để cô tiếp tục đi dù đã xem hộ chiếu.

Chồng của Nasria đã cầu xin Taliban cho phép cô rời Afghanistan một mình, song cô không muốn rời đi nếu không có chồng. "Con tôi cần một người cha và tôi cũng cần một người chồng bên cạnh", cô nói.

Sau khi giành quyền kiểm soát đất nước, Taliban cam kết về một chính phủ ôn hòa hơn so với 20 năm trước, song nhiều người còn hoài nghi điều này. Lực lượng này hôm 6/9 bị tố hành hung và nổ súng bắn nữ cảnh sát Afghanistan đang mang thai, nhưng phát ngôn viên Taliban phủ nhận cáo buộc.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét