17 thg 9, 2021

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'TP.HCM, Bình Dương, Tiền Giang... không thể zero Covid, phải sẵn sàng tinh thần sống chung với dịch'

Phó Thủ tướng khẳng định, dù kiểm soát được dịch bệnh, người dân vẫn phải đảm bảo 5K, liên tục xét nghiệm...

Ảnh: VGP/Đình Nam.

Chiều ngày 16/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục chủ trì cuộc họp giữa Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với Thành ủy TP. HCM sau chuyến làm việc tại Bình Dương.

Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, TP. HCM đã tăng cường giãn cách xã hội rất nghiêm túc, triển khai nhanh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Song, đến nay, người dân và các lực lượng chống dịch tại thành phố đã rất mệt mỏi sau thời gian giãn cách kéo dài.


Không thể zero Covid

Ngoài ra, Phó Thủ tướng đồng tình với ý kiến của Bí thư Nguyễn Văn Nên và nhấn mạnh việc gì chưa chắc chắn thì thí điểm. Đây là nguyên tắc chung trên cả nước. Tại TP. HCM, cần củng cố kết quả đã đạt được, kiểm soát dịch bệnh để mở dần, quay lại bình thường mới. Nguyên tắc thống nhất là mở lại từng bước, chắc chắn, an toàn.

Liên quan đến Quyết định 2686 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 về mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng chống dịch, Phó Thủ tướng cho biết khi đó, chính ông soạn quyết định này, nội dung mới chỉ quy định tới cấp phường/xã.

Theo Phó Thủ tướng, TP. HCM có thể đánh giá mức độ nguy cơ trên phạm vi nhỏ hơn, vận dụng linh hoạt các biện pháp, tiếp tục củng cố vùng xanh. Ví dụ như Bình Dương, khu vực có 2 địa phương ghi nhận số ca nhiễm rất cao nhưng Bình Dương không "cuống" bởi có vùng xanh chống lưng, chỉ phải đánh địch một phía.

Phó Thủ tướng đánh giá, với kinh nghiệm đó, TP. HCM cần củng cố, bảo vệ vùng xanh, vẽ lại bản đồ dịch tới từng tổ dân phố và mọi quyết định căn cứ theo bản đồ này. Như vậy, TP có thể tính toán mở cửa.

Thêm vào đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, TP. HCM bàn với các tỉnh để "giữ nhân lực cho nhau". Thậm chí, TP. HCM có thể chuyển vaccine về các tỉnh để đón công nhân lên. Cùng với đó, TP. HCM cần đẩy mạnh việc tiêm vaccine. Vùng xanh và đối tượng xanh nếu an toàn thì cần được hoạt động trở lại.

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với việc cho người dân vùng xanh được tập thể dục thể thao. Đồng thời, nên đẩy mạnh tiêm vaccine nên đẩy mạnh trong nhà máy, xí nghiệp. "Chúng ta phải sẵn sàng tinh thần sống chung với con Covid. TP. HCM, Bình Dương, Tiền Giang... không thể zero Covid", Phó Thủ tướng khẳng định, dù kiểm soát được dịch bệnh, người dân vẫn phải đảm bảo 5K, liên tục xét nghiệm...


Nâng phụ cấp chống dịch cho lực lượng y bác sỹ

Tại đây, thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho hay, lực lượng hỗ trợ sẽ ở lại thành phố đến khi tương đối kiểm soát được dịch. Phó Thủ tướng lưu ý, lực lượng Trung ương không thể ở lại mãi và TP. HCM cần huy động y tế tư nhân tham gia hỗ trợ.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng chia sẻ, khi hỏi các y bác sỹ đang tham gia chống dịch, họ có một số mong muốn: "Được xã hội ghi nhận; đủ đồ bảo hộ; đủ thuốc, thiết bị để cứu chữa bệnh nhân; cuối cùng là lo cho gia đình, chế độ làm việc". Như vậy, cần lưu ý nâng phụ cấp chống dịch cho nhóm này.


2 việc TP. HCM rất cần làm

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi thông tin, thời gian qua, thành phố đã đạt được một số tín hiệu tích cực. Tỷ lệ dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm giảm dần qua từng vòng lấy mẫu. Số ca tử vong giảm rõ nét.

Mặc dù vậy, TP. HCM đang đối mặt với một số vấn đề khi số ca tử vong và cấp cứu giảm nhưng vẫn ở mức cao. Nhiều doanh nghiệp băn khoăn, bức xúc trước nguy cơ nguồn vốn ngoại rời đi nếu giãn cách kéo dài. Người dân TP. HCM cũng đã tới ngưỡng chịu đựng, thành phố phải tính toán phương án mở cửa.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, TP. HCM rất cần làm 2 việc trong thời gian tới. Đầu tiên là khôi phục sản xuất, vì cả nước chứ không chỉ vì thành phố. Thứ hai là có phương án với người không có thu nhập, buôn bán nhỏ lẻ.

"Trước đây, thành phố đưa ra quy định an toàn theo quận, huyện, xã, phường nhưng hiện nay cần tính toán ở quy mô nhỏ hơn. Có thể quy vùng xanh, đỏ theo diện nhỏ hơn được không? Nếu một nhà máy có F0 thì khoanh lại theo diện nhỏ, không dừng hoạt động cả nhà máy".

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, TP. HCM đang chủ động làm quy trình, tiêu chí với sự góp ý của doanh nghiệp. "Bộ Y tế cũng đang dự thảo Bộ tiêu chí, rất mong Bộ Y tế có tiêu chí phù hợp để thành phố mở cửa an toàn".

Nguồn Doanh nghiệp và Tiếp thị


0 comments:

Đăng nhận xét