14 thg 9, 2021

Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận chính quyền Taliban tại Afghanistan

Ngày 13-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Taliban là "chính phủ trên thực tế" của Afghanistan. Đây là tín hiệu cho thấy phương Tây đã ngừng nỗ lực tạo ra một nền dân chủ mà họ muốn tại quốc gia Nam Trung Á.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại phiên điều trần trực tuyến ngày 13-9 - Ảnh: REUTERS

"Taliban là chính phủ trên thực tế của Afghanistan. Đó là sự thật", ông Blinken phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện trong phiên điều trần trực tuyến ngày 13-9 (giờ địa phương), khi được hỏi liệu Nhà Trắng có công nhận Taliban là một chính phủ hợp pháp hay không.

"Đây là kết quả khi một bên giành được ưu thế trong cuộc nội chiến này", ông Blinken nói thêm.

Theo Đài CNBC, xuyên suốt phiên điều trần kéo dài 3 giờ đồng hồ này, ông Blinken đã bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ông Blinken đã chịu không ít áp lực khi ít nhất ba nghị sĩ Cộng hòa đã kêu gọi ông từ chức trong buổi điều trần.

"Chúng tôi đã đưa ra quyết định đúng đắn trong việc kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ", ông Blinken phản ứng trước những lời chỉ trích.

"Chúng tôi đã quyết định đúng đắn khi không cử thêm thế hệ người Mỹ thứ ba đến chiến đấu và tử trận ở Afghanistan. Chúng tôi đã làm điều đúng đắn cho công dân của chúng ta và làm việc hăng say để đưa họ khỏi đó", ông nói thêm.

"Chúng tôi đã làm đúng với 125.000 người Afghanistan khi đưa họ tới nơi an toàn. Chúng tôi đang làm điều đúng đắn để yêu cầu Taliban giữ đúng các cam kết của họ với cộng đồng quốc tế, về việc đảm bảo mọi người có thể tiếp tục đi lại tự do và duy trì quyền lợi cho người dân Afghanistan", ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Kênh CNBC đánh giá tuyên bố mới nhất của ông Blinken là tín hiệu cho thấy phương Tây đã ngừng nỗ lực tạo ra một nền dân chủ ổn định mà họ muốn tại Afghanistan.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tránh né câu hỏi của phóng viên về việc liệu Mỹ có công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp của Afghanistan hay không.

"Thật khó để dự đoán tình hình đối với Taliban sẽ đi đến đâu trong tương lai", ông Austin nói trong một cuộc họp báo ngày 1-9.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét