3 thg 9, 2021

Chủ tịch Công ty Đức Quân Lê Mạnh Thường bị phạt vì thao túng cổ phiếu FTM

Ông Lê Mạnh Thường và một cá nhân khác sử dụng 50 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu FTM của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân Lê Mạnh Thường. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, ngày 30/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt ông Lê Mạnh Thường (Địa chỉ: Số 83B Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bà Phạm Thị Phương (Địa chỉ: Số 318/56/6 Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TP HCM).

Theo đó, ông Thường và bà Phương bị phạt mỗi người 600 triệu đồng do có hành vi thao túng giá cổ phiếu.

Cụ thể, ông Lê Mạnh Thường và bà Phạm Thị Phương sử dụng 50 tài khoản để giao dịch nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu FTM của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Công ty Đức Quân).

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin về việc xử phạt ông Lê Mạnh Thường thao túng giá cổ phiếu.

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an và kết quả kiểm tra, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu FTM của hai cá nhân nêu trên gây ra xác định theo quy định tại Điều 211 - Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của 2 người này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cách đây hơn 2 năm, giá cổ phiếu FTM của Công ty Đức Quân gây rúng động thị trường chứng khoán Việt Nam với hàng chục phiên giảm sàn, từ mức gần 24.000 đồng/cổ phiếu xuống còn khoảng 3.000 đồng/đơn vị.

Việc thị giá mã FTM lao dốc lộ ra nghi án cổ phiếu bị một nhóm cổ đông thao túng làm giá. Sau đó, đồng loạt các công ty chứng khoán tung lệnh bán giải chấp khiến giá và thanh khoản mã FTM rơi không phanh.

Tại thời điểm đó đã có 11 công ty chứng khoán và 1 ngân hàng đã bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì cho vay margin (giao dịch ký quỹ) cổ phiếu FTM. Một số cá nhân mở tài khoản và vay margin thừa nhận đứng tên hộ cho ông Lê Mạnh Thường, khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đức Quân.

Được biết, sau nhiều biến cố, hiện tại ông Lê Mạnh Thường vẫn đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đức Quân. Trong khi đó, Tổng Giám đốc là Đỗ Văn Sinh.

Ngày 25/8 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) thông báo tiếp tục duy trì diện kiểm soát đối với cổ phiếu FTM của Công ty Đức Quân do doanh nghiệp chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát.

Trước đó, ngày 16/4, HOSE đã ban hành quyết định về việc đưa cổ phiếu FTM vào diện kiểm soát. Ngày 16/8, HOSE đã nhận được báo cáo tài chính bán niên đã soát xét 2021 của Công ty Đức Quân.

Theo đó, Công ty Đức Quân vẫn ghi nhận lỗ sau thuế 94 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021 và lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 30/6/2021 trên 290 tỷ đồng.

Như vậy, Công ty Đức Quân chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát. Vì vậy, HOSE tiếp tục duy trì diện kiểm soát đối với cổ phiếu FTM và sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo đối với cổ phiếu này sau khi có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Thời gian qua, giá cổ phiếu FTM của Công ty Đức Quân lẹt đẹt chỉ ở mức dưới 3.000 đồng/đơn vị, tức còn chưa bằng tiền một "cốc trà đá". Chốt phiên giao dịch ngày 1/9, mã này ở mức 2.910 đồng/đơn vị, tăng hơn 100% so với thời điểm đầu năm.

Nguồn Tuổi Trẻ Thủ Đô

0 comments:

Đăng nhận xét