13 thg 9, 2021

Bình Dương dự kiến công bố biện pháp phòng chống dịch mới vào ngày mai

Trước thời điểm hết hạn quy định giãn cách 'ai ở đâu ở yên đó' vào ngày 15-9, mặc dù nhiều huyện thị của Bình Dương khống chế dịch tốt hơn nhưng việc giãn cách vẫn cần được xem xét thận trọng.

Mỗi ngày có rất nhiều bệnh nhân F0 âm tính được xuất viện từ khu điều trị dã chiến Thới Hòa, tỉnh Bình Dương - Ảnh: C.T.V.

Ngày 13-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương đã họp sơ kết công tác phòng chống dịch bệnh, và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đây là cuộc họp quan trọng khi thời điểm ngày 15-9 với mục tiêu trở lại trạng thái "bình thường mới" đã tới gần.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đã được khống chế tốt hơn ở nhiều địa phương với 5 huyện, thành phố đã công bố "vùng xanh", nhưng Bình Dương vẫn chưa thể mất cảnh giác khi số ca F0 ghi nhận mới mỗi ngày còn khá cao.

Trong ngày 13-9, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, vẫn có thêm 3.651 F0 mới (chỉ đứng sau TP.HCM), nâng tổng số ca mắc lên 160.669 người (trên 6% dân số đã mắc COVID-19).

Đáng chú ý, ngoài các đô thị "vùng đỏ" Thuận An, Tân Uyên, Dĩ An chiếm đa số các ca F0 ghi nhận mới thì ngay cả các huyện, thành phố đã công bố "vùng xanh" là Thủ Dầu Một, Bàu Bàng, Phú Giáo... hay "vùng vàng" Bến Cát cũng vẫn ghi nhận ca F0 mới.

Đặc điểm phân bổ COVID-19 tại Bình Dương không giống nhau. Ví dụ tại thành phố Thuận An hiện là "vùng đỏ" với tổng số F0 tăng vẫn thuộc "top đầu" của tỉnh, nhưng cũng đã có những xã phường dịch bệnh được khống chế tốt, đã được công bố đạt tiêu chí "vùng xanh", gồm An Sơn, Bình Nhâm, Hưng Định, Vĩnh Phú.

Thống kê số ca mắc theo ngày cho thấy mỗi ngày Bình Dương vẫn còn ghi nhận hàng ngàn ca F0 mới - Nguồn: Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Vì vậy, một thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết việc xem xét "mở cửa" trở lại sau ngày 15-9 sẽ phải từng bước, thận trọng, đánh giá theo nguy cơ của từng địa phương, khu vực.

Hiện một số sở, ngành có đề xuất, tham mưu lộ trình cho người dân ra đường, lưu thông trở lại nhưng không thể có một lộ trình "đóng khung", mà việc quyết định phải căn cứ vào văn bản của cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố theo diễn biến của dịch bệnh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Võ Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết dự kiến ngày mai (14-9) sẽ ban hành văn bản về việc thực hiện các biện pháp mới về phòng chống dịch COVID-19 trong địa bàn tỉnh.

Rút ngắn thời gian xét nghiệm cho F0 xuất viện, dùng test nhanh

Về quy trình cho xuất viện đối với F0 không triệu chứng, Bình Dương áp dụng quy định mới, cho phép sử dụng kết quả test nhanh, nếu âm tính thì sẽ cho xuất viện về cách ly tại nhà. Thời gian cho xét nghiệm cũng rút ngắn còn sau 7 ngày kể từ khi nhập viện.

Lý do theo Sở Y tế là hiện số ca F0 tại Bình Dương quá lớn, vượt quá khả năng xét nghiệm RT-PCR của tỉnh. Mặt khác, trên 80% F0 tại Bình Dương là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, vì vậy, việc sử dụng kết quả test nhanh làm cơ sở thu dung điều trị, cho xuất viện với F0 là cần thiết.

Đối với F0 ở Bình Dương khi âm tính xuất viện về nhà vẫn phải cách ly tại nhà 14-21 ngày. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và y tế cơ sở phải kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm âm tính trước khi cấp giấy chứng nhận cho F0 hoàn thành cách ly tại nhà.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét