30 thg 8, 2021

Taliban không cho nam nữ học chung trường

Chính phủ Afghanistan mới dưới thời Taliban sẽ không cho phép nam nữ học chung lớp dù nữ giới được phép học đại học.

Quyền Bộ trưởng Giáo dục bậc cao của Taliban Abdul Baqi Haqqani trong cuộc họp ở Kabul hôm 29/8. Ảnh: AFP.

"Người dân Afghanistan sẽ tiếp tục được học lên cao theo luật Hồi giáo Sharia trong sự an toàn, không chung đụng giữa nam và nữ", quyền Bộ trưởng Giáo dục bậc cao của Taliban Abdul Baqi Haqqani ra tuyên bố hôm 29/8.

Haqqani cho biết Taliban muốn tạo ra "chương trình giảng dạy Hồi giáo hợp lý và phù hợp với các giá trị Hồi giáo, quốc gia và lịch sử cũng như có thể cạnh tranh với các quốc gia khác".

Trẻ em gái và trẻ em trai cũng được học tách lớp ở cấp tiểu học và trung học, điều trước giờ vốn phổ biến ở Afghanistan.

Sau khi nắm quyền kiểm soát đất nước, Taliban cam kết tôn trọng những tiến bộ đạt được của nữ giới và đảm bảo tôn trọng quyền phụ nữ trong khuôn khổ luật Hồi giáo. Liệu phụ nữ Afghanistan có thể tự do đi làm, đi học ở mọi cấp hay hòa nhập với nam giới hay không là những câu hỏi vẫn chưa được Taliban làm sáng tỏ.

Một nữ giảng viên cho biết trong cuộc họp hôm 29/8, Bộ Giáo dục mới của Taliban chỉ hỏi ý kiến từ các giáo viên và sinh viên nam. Người này cho rằng Taliban ngăn cản phụ nữ tham gia vào việc ra quyết định và "có sự đối lập giữa các cam kết và hành động của Taliban".

Trước khi bị liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ năm 2001, Taliban đã áp luật Hồi giáo hà khắc trong 5 năm cầm quyền, buộc phụ nữ mặc trang phục trùm kín từ đầu đến chân, cấm trẻ em gái đến trường và trừng phạt những phụ nữ ra đường mà không có người thân là nam giới đi cùng. Tuy nhiên, lực lượng này cam kết chính phủ mới sẽ thay đổi.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét