30 thg 8, 2021

Ấn Độ thắp hy vọng nguồn cung vaccine toàn cầu

Sản lượng vaccine tăng vọt, cùng việc Ấn Độ tiêm ít nhất một mũi cho hơn 50% người trưởng thành, làm dấy lên hy vọng với nguồn vaccine toàn cầu.

Nhân viên y tế tiêm vaccine Covaxin, vaccine nội địa đầu tiên của Ấn Độ, cho người dân ở thành phố Siliguri, bang Tây Bengal, Ấn Độ hôm 21/8. Ảnh: AFP.

Sau khi tặng hoặc bán 66 triệu liều vaccine Covid-19 cho gần 100 quốc gia, Ấn Độ hồi giữa tháng 4 cấm xuất khẩu vaccine để ưu tiên cho chiến dịch tiêm chủng trong nước khi ca nhiễm tăng đột biến. Quyết định này của New Delhi làm đảo lộn kế hoạch tiêm chủng của nhiều quốc gia châu Phi và Nam Á, bởi Ấn Độ được coi là "xưởng vaccine" của thế giới.

Đến nay, Ấn Độ đã vượt qua làn sóng dịch thứ hai, chiến dịch tiêm chủng nước này cũng đã lập kỷ lục 10 triệu liều một ngày hôm 27/8. Sản lượng vaccine của Ấn Độ cũng tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 4 và dự kiến tăng trở lại trong những tuần tới.

Các dây chuyền sản xuất mới đã được thiết lập, trong khi vaccine do công ty dược phẩm đa quốc gia Ấn Độ Cadila Healthcare phát triển gần đây đã được phê duyệt và việc sản xuất vaccine Sputnik V của Nga cũng đang bắt đầu ở Ấn Độ.

Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, hiện mỗi tháng sản xuất khoảng 150 triệu liều phiên bản vaccine AstraZeneca, gấp hơn hai lần sản lượng hồi tháng 4, một nguồn tin giấu tên cho biết.

"Không có mốc thời gian cố định về việc nối lại xuất khẩu vaccine, nhưng công ty hy vọng sẽ khởi động lại trong vài tháng tới", nguồn tin cho hay.

SII hiện chưa bình luận về thông tin trên, song trước đó cho biết xuất khẩu vaccine có thể được tiếp tục vào cuối năm.

Chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) dẫn đầu hy vọng Ấn Độ sẽ sớm khởi động lại hoạt động xuất khẩu vaccine.

"Với chương tình tiêm chủng quốc gia thành công và sự xuất hiện thêm của nhiều sản phẩm, chúng tôi hy vọng nguồn cung của Ấn Độ cho COVAX sẽ khôi phục nhanh nhất có thể", phát ngôn viên GAVI bày tỏ trong một email, thêm rằng Ấn Độ có thể đóng vai trò mang tính bước ngoặt trong phản ứng toàn cầu đối với Covid-19.

Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai cơ quan điều phối xuất khẩu vaccine, chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Bharat Biotech, nhà sản xuất vaccine Covid-19 nội địa đầu tiên của Ấn Độ, hôm qua khánh thành nhà máy mới với công suất 10 triệu liều một tháng. Bharat Biotech cho biết họ đang tiến tới mục tiêu sản xuất khoảng một tỷ liều Covaxin mỗi năm.

Trong khi đó, ca nhiễm tăng trở lại ở Ấn Độ sau đợt bùng phát hồi tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, quốc gia này đã tiêm hơn 633 triệu liều vaccine, với 52% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành đã tiêm ít nhất một mũi và hơn 15% đã tiêm hai mũi.

Một nguồn tin chính phủ Ấn Độ hồi tháng 6 nói rằng kinh nghiệm của Mỹ cho thấy chiến dịch tiêm chủng có xu hướng chậm lại sau khi phần lớn người dân đã tiêm vaccine. Điều đó có thể tạo cơ hội cho SII xuất khẩu số vaccine dư thừa.

Người đứng đầu đảng cầm quyền BJP tháng này cho biết Ấn Độ có thể sản xuất tới 1,1 tỷ liều vaccine trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12, đủ để tiêm chủng đầy đủ cho tất cả người trưởng thành trong năm nay.

Ấn Độ hiện cấp phép khẩn cấp cho 6 loại vaccine Covid-19, trong đó 4 loại đang được sản xuất trong nước. Một loại vaccine nội địa nữa dự kiến sớm được phê duyệt, trong khi nhiều loại vaccine khác đang trong quá trình thử nghiệm Giai đoạn Hai.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét