26 thg 8, 2021

Người dân, doanh nghiệp kiệt quệ trong khi ngân hàng báo lãi “khủng”

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp bị khó khăn, thua lỗ, thậm chí nguy cơ phá sản do khó khăn của dịch bệnh mà các ngân hàng thương mại vẫn báo lợi nhuận “khủng”. Như vậy, việc giảm lãi suất hỗ trợ từ ngân hàng trở thành một vấn đề bức thiết hơn bao giờ hết.

Thị trường bất động sản chịu tác động nặng nền do dịch bệnh.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020/TT-NHNN về “cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.

Theo HoREA, đại dịch Covid - 19 đã tạo ra cơn đại khủng trọng đến nền kinh tế đất nước, từng doanh nghiệp, từng hộ gia đình và từng người dân. Sau hơn 1 năm chống chọi với dịch bệnh, hầu hết các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản đã dần kiệt sức, thậm chí có một số doanh nghiệp lâm vào cảnh sức cùng lực kiệt, nguồn lực bị bào mòn, có nguy cơ bị phá sản, nếu không được Nhà nước hỗ trợ kịp thời thêm.

Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản đóng góp khoảng 7-8% GDP cả nước và có liên quan đến hơn 35 ngành nghề khác nhau và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động nên rất cần Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA có hai khó khăn lớn nhất đang đè nặng các doanh nghiệp bất động sản. Thứ nhất là ách tắc, vướng mắc do một số quy định pháp luật “bất cập” và quy trình thủ tục hành chính chồng chéo đối với các dự án nhà ở thương mại. Các doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước sớm tháo gỡ những “nút thắt” về thể chế, pháp luật và kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng, lành mạnh để doanh nghiệp từng bước phục hồi nhanh hơn sau đại dịch.

Khó khăn thứ hai và cũng là lớn nhất hiện nay là việc thiếu dòng tiền. HoREA ví dụ, việc thiếu dòng tiền cũng giống như “thiếu ô xy” có thể làm cho doanh nghiệp bị “ngộp thở” ngay lập tức, do không còn tiền để trả lãi vay, trả nợ, không còn tiền để duy trì bộ máy và hỗ trợ, giữ chân người lao động. Các dự án cũng không thể triển khai đúng tiến độ, phải dừng công trình xây dựng, không bán được hàng, không huy động vốn được như trước đây.

Trong khi các doanh nghiệp đang phải vật lộn vì thiếu hụt dòng tiền thì các ngân hàng thương mại vẫn “ăn nên làm ra”. Cụ thể, số liệu công bố trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 của các ngân hàng thương mại cho thấy bất chấp dịch bệnh những nhà băng này vẫn đạt lợi nhuận “khủng”.

“Công bố lợi nhuận “khủng” của không ít ngân hàng thương mại trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 nhìn khá “phản cảm”, tương phản với bức tranh chung của nền kinh tế, bởi có quá nhiều doanh nghiệp và người dân đang phải chật vật đối phó với vô vàn khó khăn”, HoREA cho biết.

HoREA cho rằng, doanh nghiệp “sống được” thì ngân hàng mới “sống khỏe”, do đó hiệp hội này đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được chủ động xem xét quyết định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ của khách hàng (doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp bất động sản, hộ gia đình, cá nhân) và được áp dụng đối với số dư nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ 23/01/2020 đến ngày 30/06/2022 (do Thông tư 03/2021/TT-NHNN chỉ quy định kéo dài đến 31/12/2021).

Ngân hàng xem xét cho khách hàng được vay vốn mới, sẽ hỗ trợ thiết thực hơn cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản bị ảnh hưởng bởi đại dịch CoViD-19, giúp giảm chi phí vốn vay, giảm chi phí đầu vào, được tiếp cận các khoản vay mới, để có thêm thời gian dần phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Trên cơ sở lãi suất tiền gửi bình quân hiện nay, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi cho vay khoảng 2%/năm cho các khách hàng là hợp lý hợp tình.

Dưới gốc độ doanh nghiệp, bà Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, cho biết thị trường bất động sản đang đối mặt với thách thức và khó khăn chưa từng có do dịch bệnh gây ra, việc giãn cách xã hội đã làm thị trường ngưng trệ.

Theo bà Hương, dịch bệnh làm cho kế hoạch kinh doanh bị phá vỡ nghiêm trọng. Các chủ đầu tư dự án đều phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, giảm từ 30% thậm chí cao hơn. Doanh thu bán hàng sụt giảm nghiêm trọng trong khi chi phí đầu vào tăng dẫn đến hiệu quả hoạt động sẽ bị giảm sâu.

Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, trong trạng thái bình thường khi dòng tiền ổn định thì khả năng trả nợ vay được đảm bảo. Tuy nhiên, trong tình huống hiện nay khi doanh thu và dòng tiền sụt giảm nghiêm trọng thì áp lực tài chính lên các chủ đầu tư là vô cùng lớn và rủi ro cao.

“Chết trên đống tài sản là tình huống dễ dàng xảy ra trong giai đoạn này nếu không có giải pháp hỗ trợ từ phía ngân hàng và các bên liên quan”, bà Hương nói.

Nguồn CafeLand

0 comments:

Đăng nhận xét