29 thg 8, 2021

Giảm tiền điện đợt 5 đến 650 tỉ đồng cho doanh nghiệp kim ngạch tỉ đô

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 5 cho doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỉ USD, hiện bị tác động ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, doanh nghiệp hoa quả giảm tiền điện - Ảnh: C.QUỐC

Theo đó, ngày 28-8, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 5 trên cơ sở thống nhất phương án đề xuất của Bộ Công thương trước đó.

Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, cùng Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, chịu trách nhiệm toàn bộ về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.

Trước đó, chiều 23-8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giảm tiền điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện là các doanh nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, chế biến và bảo quản rau quả và các doanh nghiệp sản xuất.

Điều kiện để được giảm tiền điện, giảm giá điện là doanh nghiệp phải có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỉ USD, hiện đang gặp nhiều khó khăn do có nhà máy hoặc cơ sở sản xuất đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của Chính phủ từ thời điểm ngày 25-8. 

Các doanh nghiệp này phải mua điện trực tiếp từ các đơn vị phân phối điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoặc các đơn vị bán lẻ khác. 

Mức hỗ trợ là giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện và thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là 3 tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 11-2021.

Theo ước tính của EVN, trong đợt 5 số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện là khoảng 650 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Danh sách nhà máy, cơ sở sản xuất được giảm tiền điện do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xác nhận trên cơ sở đăng ký kinh doanh và thực tế sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn và cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Trước đó, Chính phủ cũng có nghị quyết hỗ trợ tiền điện, với mức hỗ trợ dự kiến trên 1.170 tỉ đồng là tổng số tiền điện được giảm cho các đối tượng khách hàng bị tác động của dịch COVID-19 tại 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét