19 thg 8, 2021

Facebook vẫn xem Taliban là ‘nhóm khủng bố’, quyết định tiếp tục cấm cửa

Giám đốc chính sách nội dung của Facebook, bà Monika Bickert, tuyên bố mạng xã hội này vẫn xem Taliban là một nhóm khủng bố và sẽ không thay đổi trong ngắn hạn, kể cả khi các nước có thái độ ít gay gắt hơn với lực lượng này.

Các tay súng Taliban bên ngoài sân bay Hamid Karzai của Kabul, nơi đang diễn ra các hoạt động di tản người nước ngoài khỏi Afghanistan - Ảnh: REUTERS

Theo bà Bickert, các lệnh cấm cửa Taliban đã được đưa ra và áp dụng trước khi bà gia nhập Facebook vào năm 2012.

"Taliban sẽ bị cấm cửa theo luật định ở Mỹ. Kể cả khi Mỹ không có quy định, chúng tôi cũng sẽ tự thực hiện các đánh giá xem liệu lực lượng này có vi phạm chính sách của Facebook về các tổ chức nguy hiểm hay không", Hãng tin Reuters trích lời bà Bickert trong cuộc họp báo ngày 18-8.

Facebook đang đối mặt với nhiều chỉ trích về việc đã không làm đủ trách nhiệm để ngăn chặn các nội dung bạo lực, cực đoan trên các nền tảng của mình.

Hôm 17-8, Facebook đã khóa tất cả các tài khoản WhatsApp liên quan đến Taliban sau khi lực lượng này kiểm soát Afghanistan. WhatsApp là một ứng dụng nhắn tin phổ biến hiện thuộc Tập đoàn Facebook.

Theo Reuters, Taliban hiện nay đang cho thấy sự khác biệt với Taliban lần đầu tiên lên cầm quyền ở Afghanistan vào năm 1996, ít nhất là về mặt kỹ thuật số.

Lực lượng này đã biết tận dụng các mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, lan truyền đi các thông điệp và tăng cường tiếp cận người dân.

Theo tờ Financial Times, một trong các tài khoản WhatsApp bị khóa là tài khoản được Taliban sử dụng như "đường dây nóng" tiếp nhận các báo cáo của người dân Afghanistan nếu có cướp bóc và bạo lực.

Ngoài WhatsApp, Taliban cũng sử dụng một ứng dụng nhắn tin khác có mã hóa nội dung là Telegram có trụ sở tại London (Anh) để liên lạc với người dân.

Các công ty công nghệ Mỹ đang đứng trước câu hỏi lớn về việc sẽ làm gì với các tài khoản của Taliban hoặc những người ủng hộ lực lượng này.

YouTube của Tập đoàn Alphabet đã quyết định cấm cửa Taliban, viện dẫn các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên Twitter cũng có trụ sở tại Mỹ lại cho phép các tài khoản của Taliban xuất hiện trên nền tảng này.

Bộ Ngoại giao Mỹ không liệt Taliban Afghanistan vào danh sách Tổ chức khủng bố nước ngoài như Taliban Pakistan.

Thay vào đó, Mỹ đưa lực lượng này vào danh sách "khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt". Theo đó, mọi tài sản của Taliban Afghanistan tại Mỹ sẽ bị đóng băng, mọi công dân và doanh nghiệp Mỹ bị cấm giao dịch với tổ chức này.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét