11 thg 8, 2021

F0 đầu tiên ở Lâm Đồng bị bắt giam vì làm lây lan dịch bệnh

Trở về Lâm Đồng từ vùng dịch ở TP.HCM nhưng Vũ Thị Thảo 2 lần khai báo gian dối để khỏi phải đi cách ly, hậu quả đối tượng đã lây bệnh COVID-19 cho 4 người khác. Sau khi xuất viện, Thảo đã bị bắt tạm giam để điều tra.

Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thảo.

Đêm qua (9/8), Công an huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Thị Thảo (46 tuổi, trú thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Bị can này là bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Lâm Đồng, được Bộ Y tế gắn mã số BN17951 và được ngành y tế địa phương cách ly, điều trị khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Theo kết quả điều tra bước đầu của Công an huyện Đạ Tẻh, ngày 26/6, tại chốt kiểm soát ở huyện Đạ Tẻh, Thảo khai đến từ Đồng Nai. Khi lưu trú tại thôn Phú Hòa (xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh) Thảo đã không thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Một chốt kiểm soát dịch tại Đạ Tẻh

Sau khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về trường hợp của Thảo, Công an xã Mỹ Đức đã phối hợp với Trạm y tế xã đến làm việc, yêu cầu Thảo và bạn trai đến trạm để khai báo y tế. Thảo khai trong vòng 14 ngày qua chỉ ở tại xã Ea Khal (huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk), đến ngày 28/6 thì đi về thôn Phú Hòa.

Đến khi xuất hiện chùm ca bệnh COVID-19 liên quan đến Vũ Thị Thảo, ngành chức năng đã xác minh, phát hiện Thảo buôn bán trái cây tại chợ đầu mối huyện Hóc Môn (TP.HCM). Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, chợ đầu mối đóng cửa, Thảo cùng bạn trai đi xe máy từ TP.HCM về huyện Đạ Tẻh.

Đến chiều ngày 26/6, khi đi qua chốt kiểm dịch huyện Đạ Tẻh, lo sợ bị cách ly y tế tập trung 21 ngày vì về từ vùng dịch tại TP.HCM nên Thảo và bạn trai đã khai báo gian dối là đi từ huyện Tân Phú (Đồng Nai) về.

Lực lượng chức năng đã đưa Thảo và bạn trai đi cách ly và xét nghiệm y tế. Ngày 2/7, mẫu xét nghiệm RT-PCR của Thảo dương tính với SARS-CoV-2. Ngành y tế đã phải xét nghiệm gần cả ngàn trường hợp, phát hiện thêm 4 người mắc COVID-19 là các F1, F2 của Thảo. Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định giãn cách xã hội toàn bộ thôn Phú Hòa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày.

Ngày 5/7, Công an huyện Đạ Tẻh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến BN17951.

Đến ngày 3/8 vừa qua, BN17951 đã được điều trị khỏi COVID-19, xuất viện để trở về nơi tạm trú.

BN17951 và một bệnh nhân khác xuất viện sau khi được chữa khỏi bệnh COVID-19.

Xác định hành vi của Vũ Thị Thảo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng của địa phương, có dấu hiệu của tội phạm “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, Công an huyện Đạ Tẻh đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng để điều tra, làm rõ.

Nguồn TPO


0 comments:

Đăng nhận xét