18 thg 8, 2021

Cựu tổng thống Afghanistan Karzai gặp thủ lĩnh Taliban

Một chỉ huy Taliban và lãnh đạo cấp cao của nhóm phiến quân Mạng lưới Haqqani đã gặp gỡ và đàm phán với cựu tổng thống Afghanistan Karzai.

Cuộc gặp giữa cựu tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và thủ lĩnh Taliban cùng Anas Haqqani, lãnh đạo cấp cao của nhóm Haqqani, diễn ra trong bối cảnh Taliban đang nỗ lực thiết lập một chính phủ toàn diện. Một thủ lĩnh Taliban giấu tên hôm nay cho biết Karzai đi cùng đặc phái viên hòa bình của chính quyền cũ, Abdullah Abdullah và không tiết lộ thêm chi tiết.

Cựu tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tham gia đàm phán hòa bình với phái đoàn Taliban ở Moskva, Nga, hôm 30/5/2019. Ảnh: Reuters

Mạng lưới Haqqani là một phe ủng hộ quan trọng của Taliban. Tổ chức Haqqani có căn cứ tại biên giới Pakistan, từng bị cáo buộc gây ra một số vụ tấn công quân sự chết người ở Afghanistan trong những năm gần đây.

Trong cuộc họp báo đầu tiên hôm 17/8 sau khi giành chính quyền, Taliban tuyên bố "hận thù đã chấm dứt" và không muốn có bất kỳ kẻ thù nào, cam kết ân xá chung cho toàn bộ quan chức chính phủ và kêu gọi họ quay lại làm việc, bày tỏ mong muốn có quan hệ tốt đẹp với các nước khác để tái thiết nền kinh tế và đảm bảo thịnh vượng.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét