12 thg 8, 2021

Công tố Canada khẳng định bà Mạnh Vãn Chu lừa HSBC, Trung Quốc nói gì?

Bất chấp sức ép từ Trung Quốc, công tố Canada khẳng định bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei, đã không trung thực khi lừa gạt Ngân hàng HSBC, và phía Mỹ đã đưa ra các bằng chứng thỏa đáng để yêu cầu dẫn độ.

Bà Mạnh Vãn Chu trên đường đến dự phiên tòa ở Vancouver, Canada, ngày 11-8 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại phiên tòa ngày 11-8 (giờ địa phương), các công tố viên Chính phủ Canada khẳng định các bằng chứng cho thấy sự không trung thực của bà Mạnh là "vô cùng rõ ràng".

Trong văn bản gửi lên tòa, công tố viên Robert Frater và các đồng nghiệp cũng cho biết phía Mỹ đã thỏa mãn các điều kiện để dẫn độ bà Mạnh, trong đó Washington cung cấp đủ bằng chứng để có thể xét xử bà Mạnh tại Canada trong trường hợp bà vi phạm tại đây.

"Các bằng chứng cho thấy bà Mạnh đã cố tình đưa ra các trình bày không trung thực cho HSBC nhằm bảo vệ quan hệ của Huawei với ngân hàng này, dù biết rằng lợi ích của HSBC có thể gặp nguy khi dựa vào các trình bày sai của bà" - văn bản viết.

Theo đó, bà Mạnh được cho là đã lừa dối HSBC trong cuộc gặp năm 2013 sau khi có thông tin công ty con của Huawei là Skycom vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Bà Mạnh khi đó khẳng định Huawei đã cắt đứt quan hệ với Skycom.

Các công tố viên cho biết HSBC đã dựa trên thông tin này để tiếp tục cho phép Huawei thực hiện các giao dịch qua hệ thống ngân hàng Mỹ.

Trả lời câu hỏi của thẩm phán Heather Holmes về việc làm sao một ngân hàng quốc tế lớn như HSBC "có thể bị bà Mạnh lừa", công tố Frater giải thích những trình bày của bà Mạnh trong vai trò giám đốc tài chính Huawei có sức nặng đối với HSBC.

Tuy nhiên, thẩm phán Holmes thừa nhận bà vẫn chưa rõ cáo buộc của phía Mỹ về việc Huawei hay Skycom vi phạm trừng phạt của Mỹ.

"Điều tôi không hiểu là liệu một việc đơn giản là làm ăn với Chính phủ Iran có được coi là vi phạm trừng phạt hay không" - bà Holmes nói. Bà Holmes sẽ là người đưa ra quyết định liệu Canada có dẫn độ bà Mạnh đến Mỹ để chịu xét xử hay không.

Trong khi cuộc chiến chống dẫn độ về Mỹ của bà Mạnh đang đi đến hồi kết, Trung Quốc liên tục có động thái gây sức ép lên Canada. Ngày 11-8, Trung Quốc đã tuyên án 11 năm tù đối với doanh nhân Canada Michael Spavor vì tội gián điệp, một ngày sau khi nước này y án tử hình đối với một công dân Canada khác vì tội buôn ma túy.

Trong phản ứng mới nhất ngày 12-8, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa, Canada, chỉ trích phía Canada phớt lờ "bản chất chính trị" của vụ bà Mạnh và đồng lõa với Mỹ bắt giữ "một công dân Trung Quốc vô tội, người không vi phạm bất cứ luật pháp nào của Canada, trong gần 1.000 ngày".

Ngược lại, phía Trung Quốc khẳng định không bắt giữ tùy tiện các công dân Canada. Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc đáp lại những chỉ trích trước đó của Thủ tướng Canada Justin Trudeau về bản án của ông Spavor, cho rằng vụ xét xử là "bất công và không thể chấp nhận được".

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét