28 thg 7, 2021

Úc phong tỏa Sydney thêm một tháng vì biến thể Delta

Chính quyền bang New South Wales (Úc) ngày 28-7 thông báo gia hạn lệnh phong tỏa thành phố Sydney thêm một tháng sau khi các biện pháp trước đó không phát huy tác dụng kiềm chế số ca mắc mới do biến thể Delta.

Thủ hiến bang New South Wales (Úc), bà Gladys Berejiklian - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, người dân tại thành phố Sydney và các khu vực lân cận trải dài 200km theo đường bờ biển đã được yêu cầu tiếp tục ở nhà.

Thủ hiến New South Wales - bà Gladys Berejiklian - cho biết lệnh phong tỏa Sydney dự tính kết thúc vào ngày 30-7, nhưng nay sẽ kéo dài tới 28-8.

Bà Berejiklian cho biết bang New South Wales đã ghi nhận thêm 177 ca lây nhiễm cộng đồng trong ngày 27-7, tăng so với 172 ca của ngày 26-7. Đây là mức tăng cao nhất kể từ đợt bùng dịch gần đây bắt đầu từ một tài xế sân bay không đeo khẩu trang và chưa tiêm chủng.

Tiểu bang này cũng ghi nhận thêm 1 cụ bà 90 tuổi qua đời vì đại dịch, nâng số ca tử vong của bang vì COVID-19 lên 11 người.

Đáng chú ý hơn, ít nhất 46 người trong số ca nhiễm mới đều đã tham gia sinh hoạt cộng đồng trước khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Chính quyền bang lo ngại điều này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước đó, giới chức Úc tuyên bố sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp giới hạn nghiêm ngặt, trừ khi số ca nhiễm có sinh hoạt cộng đồng giảm về gần bằng 0.

“Tôi cũng buồn và mệt mỏi như tất cả các bạn khi chúng ta không thể hạ thấp số ca nhiễm như mong muốn vào thời điểm này, nhưng đây là thực tế”, bà Berejiklian phát biểu trong một cuộc họp báo được phát sóng trực tiếp.

Cũng theo thủ hiến New South Wales, cảnh sát sẽ đẩy mạnh giám sát quy định giãn cách xã hội trên diện rộng, đồng thời kêu gọi mọi người báo cáo nếu nghi ngờ có vi phạm.

Theo tờ Sydney Morning Herald, một số công trình được phép tiếp tục thi công từ ngày 30-7, sau khi lệnh cấm kéo dài 2 tuần nhằm ngăn chặn số ca lây lan trong môi trường đặc biệt được tháo bỏ.

Danh sách các khu vực tại Sydney cấm người dân ra khỏi địa bàn cũng được mở rộng. Quy định này không cho phép người sống tại những khu vực có tên trong danh sách đi làm ở khu vực khác, trừ khi thuộc diện được cấp phép.

Ngoài ra, chính quyền Úc cũng chuẩn bị công bố kế hoạch cho phép các công dân Sydney sống một mình đề xuất một người thân được phép đến thăm họ.

Giới quan sát lo ngại việc tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa có thể gây ra đợt suy thoái thứ hai cho nền kinh tế Úc sau 2 năm chống chọi với COVID-19.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét